“โขม” ก้องเกียรติ โขมศิริ ผู้กำกับชื่อดังที่มีรางวัลการันตีความสามารถมากมาย เชื่อมั่นว่า ในปี 2022 คอนเทนต์จากเอเชีย คือเทรนด์ใหม่ที่น่าจับตามากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์, ซีรี่ส์ หรือสารคดีต่าง ๆ

“ผมเชื่อว่าในปัจจุบัน เราเห็นคอนเทนต์เอเชียกระโดดโลดเต้นอยู่ในฮอลลีวูดเป็นเรื่องธรรมดา จนกลายเป็นเทรนด์ไปแล้วด้วยซ้ำ อย่างหนัง Parasite ของเกาหลีที่ไปคว้ารางวัลจากเวทีออสการ์ หรือ หนังของคุณเจ้ย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล ที่ฝากฝีมือการกำกับในหนังเรื่อง Memoria หนังภาษาสเปนที่ได้ iQiyi Pictures ร่วมผลิตก็เคยสร้างปรากฏการณ์ผู้ชมลุกขึ้นปรบมือ ในเทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2021 มาแล้ว”

“ล่าสุดนี้ ผมได้รับเกียรติมากำกับ KinnPorsche The Series (คินน์พอร์ช เดอะ ซีรีส์) ออริจินัลซีรีส์ไทยเรื่องแรกของ iQiyi (อ้ายฉีอี้) ที่จะช่วยเปิดโลกให้กับคอนเทนต์จากประเทศไทย ให้ชาวโลกได้เห็นว่า มีซีรีส์ที่นำเสนอเรื่องราวของมาเฟียที่เป็น new generation ภายใต้รูปแบบการนำเสนอแบบใหม่ ท่ามกลางฉากการดำเนินเรื่องที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ ซึ่งชาวโลกรู้จักในฐานะเมืองท่องเที่ยว ขณะเดียวกันเรื่องนี้จะช่วยเปิดมุมมองใหม่ให้ชาวโลกได้เห็นว่า มาเฟียกลุ่มนี้ดำเนินกิจการนอกกฎหมายในเมืองหรือประเทศที่น่าท่องเที่ยวที่สุดในโลก ซึ่งมันมีอะไรซ่อนอยู่ในนั้นอีกมากมาย ที่จะค่อย ๆ ขยายรายละเอียดลงไปในแต่ละตอน ผมเชื่อว่ามันเป็นสิ่งน่าสนใจที่จะทำให้ชาวโลกได้เห็นจากโปรเจกต์ KinnPorsche The Series (คินน์พอร์ช เดอะ ซีรีส์) อย่างแน่นอน”

ด้าน ไต้ อิง รองประธานอาวุโสของ iQiyi (อ้ายฉีอี้) และหัวหน้าทีมโปรดิวเซอร์ผู้สร้างซีรีส์แคมเปญ Light On กล่าวเสริมว่า “ฉันเห็นด้วยกับคุณก้องเกียรติ ว่านี่จะเป็นหนึ่งในก้าวสำคัญที่ช่วยผลักดันให้มีคอนเทนต์คุณภาพเกิดขึ้นในตลาดโลก และหัวใจสำคัญของแต่ละโปรเจคต์ก็ควรเริ่มต้นมาจากสิ่งที่เราอยากสื่อสารออกมา มีคำพูดหนึ่งจากซีรีส์ The Bad Kids ที่เคยได้รับรางวัลคอนเทนต์เอเชียในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติที่เมืองปูซาน กล่าวไว้ว่า ชีวิตคนเรามีมุมมองที่ซ่อนเร้นอยู่มากมาย การที่แสงสว่างส่องไปถึงหรือไม่ถึงมุมต่าง ๆ ทำให้ชีวิตของคนเราเติบโตมาไม่เหมือนกัน เช่นเดียวกับมุมมองการเล่าเรื่องต่าง ๆ ในเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ ที่ถูกหยิบยกมานำเสนอในภาพที่แตกต่างกันออกไป ดังเช่น Light On ที่เคยถ่ายทอดเรื่องราวในแง่มุมที่แตกต่าง เพื่อสะท้อนให้ทุกคนได้มองเห็นมุมที่ถูกซ่อนเร้น และฉายภาพนั้นออกมา ซึ่งได้รับการยอมรับจากผู้ชมเป็นอย่างมาก โดยจะเห็นได้จาก The Long Night หนึ่งในซีรีส์จากแคมเปญนี้ ที่ได้รับรางวัลคอนเทนต์จากเอเชียสาขา Best OTT Original ที่เทศกาลหนังปูซาน นับเป็นอีกหนึ่งความสำเร็จที่ช่วยยืนยันให้เห็นว่า คอนเทนต์จากเอเชียอย่างจีนและไทย มีศักยภาพมากพอที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จระดับนานาชาติได้”

ชมคลิปการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่าง ก้องเกียรติ โขมศิริ และคุณไต้ อิง