เมื่อวันที่ นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พร้อมด้วย นายชาธิป รุจนเสรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ร่วมกันเปิดกิจกรรม “ปั่นข้ามโขง นครพนม 2021” ที่บริเวณลานพญาศรีสัตตนาคราช มุ่งหน้าสู่สะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ซึ่ง จ.นครพนม ร่วมกับ สมาคมกีฬาแห่ง จ.นครพนม, สมาคมกีฬาจักรยานฯ, สำนักงานการกีฬาแห่งประเทศไทย จ.นครพนม และชมรมกีฬาจักรยาน จ.นครพนม จัดขึ้นเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวและการออกกำลังกายในพื้นที่ หลังประชาชนต้องประสบปัญหาในเรื่องเศรษฐกิจ สังคมการประกอบอาชีพ ตั้งแต่มีการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นต้นมา

สำหรับกิจกรรมครั้งนี้เป็นๆปอน่างคึกคักมีนักปั่นเข้าร่วมกว่า 1,200 คน โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท เพื่อไม่ให้เกิดการรวมกลุ่มกันเกิน 1,000 คน ตามมาตรการสาธารณสุข ซึ่งนักปั่นและผู้ที่เข้าร่วมงานทุกคนต้องปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ได้แก่ ประเภทเรซซิ่ง ระยะทาง 78 กม. และประเภททัวร์ริ่ง ระยะทาง 35 กม.

นายศุภชัย โพธิ์สุ และ นายชาธิป รุจนเสรี เปิดเผยร่วมกันว่า จ.นครพนม มีความงดงามที่หลากหลายทั้งทางธรรมะ ธรรมชาติ และศิลปวัฒนธรรม ซึ่งล้วนเป็นที่ถวิลหาของประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งกิจกรรมกีฬาเป็นอีกหนึ่งแนวทางที่จะช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัด ทำให้ประชาชนมีรายได้มากยิ่งขึ้น ดังนั้นหลังจากนี้ จ.นครพนม จะได้บูรณาการร่วมกับภาคีเครือข่ายภาคส่วนต่าง ๆ ร่วมกันจัดกิจกรรมด้านกีฬา ให้ทุกคนได้มาออกกำลังกายพร้อมกับสัมผัสบรรยากาศที่สวยงามของ จ.นครพนม ในรูปแบบต่า ๆ เช่น กิจกรรมวิ่งข้ามโขง ที่เร็วๆ นี้ จะมีการจัดให้ทุกคนได้มีโอกาสวิ่งข้ามสะพานมิตรภาพ 3 (นครพนม-คำม่วน) ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน สปป.ลาว จากนั้นจะเป็นกิจกรรมปั่นย้อนรอยเส้นทางนาคา ที่จะให้นักปั่นทุกคนได้ทดสอบความฟิตของร่างกายกับการปั่นพิชิตภูลังกา และกิจกรรมอื่นๆ ที่จะตามมาอีกเรื่อยๆ

จึงขอเชิญผู้ที่รักสุขภาพและนักท่องเที่ยวทุกท่านมาสัมผัสมนต์ขลังนครพนม รับรองว่าแต่ละแห่งจะมีความแตกต่างที่สร้างความประทับใจให้อย่างแน่นอน (บัณฑิต แสงวิจิตร/นราภรณ์ แสงวิจิตร ขตว.นครพนม รายงาน)