ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมืองแม่ฮ่องสอน จ.แม่ฮ่องสอน ชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ (ไต) และปกาเกอะญอ ด้วยความโดดเด่นของวิถีชีวิตวัฒนธรรม ประเพณีที่งดงามและเรียบง่าย ชุมชนแห่งนี้จึงได้รับการประกาศยกย่องเป็น สุดยอดชุมชนต้นแบบ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี”

โดยมีแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น วัดผาบ่องเหนือวัดผาบ่องใต้“กาดซอกจ่า” ตลาดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน สินค้าและอาหารไต ซุ้มสาธิตและจำหน่ายหัตถกรรม เปิดเฉพาะเย็นวันศุกร์และเสาร์, ศูนย์การเรียนรู้ชุมชนคุณธรรมฯ บ้านผาบ่อง มีกิจกรรมสาธิตภูมิปัญญาของชาวไต เช่น การอัดน้ำมันถั่วลิสง ร้านค้าผลิตภัณฑ์ถั่วลายเสือ ซึ่งคั่วด้วยเตาฟืน เป็นของฝากขึ้นชื่อของแม่ฮ่องสอน, ชม การแสดงรำนกกิ่งกะหร่า รำโต และ ระบำชาติพันธุ์ 

แน่นอนว่า บ้านผาบ่อง ก็มีสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่งดงามไม่เป็นสองรองใคร ได้แก่  ชมวิวผาบ่อง เป็นจุดชมทิวทัศน์ป่าเขาที่ทับซ้อนและจุดกำเนิดของคำว่า “ผาบ่อง” เนื่องจากมีน้ำไหลระหว่างช่องเขา ชาวบ้านเรียกว่า “บ่อง” ซึ่งหมายความว่า “ช่อง”น้ำตกผาบ่องบ่อน้ำพุร้อนผาบ่อง มีบริการนวดผ่อนคลายและห้องอาบน้ำแก่นักท่องเที่ยว

เมื่อมาที่บ้านผาบ่องแล้วไม่ไปแชะภาพ “เช็กอิน” ที่นี่ถือว่าพลาด!!! คือ การโพสต์ท่าสวยๆ บน สะพานข้าว 9 เพื่อสุข สะพานไม้ไผ่ที่ทอดยาวไปในนาข้าว ล้อมรอบด้วยวิวของภูเขา และ “โตยักษ์” ซึ่ง “โต” เป็นชื่อเรียก สัตว์มงคลตามความเชื่อของชาวไทใหญ่ 1 ใน 6 ชนเผ่าบนดอยตุง มีลักษณะหัวเหมือนกวาง ตัวเหมือนสิงโต ชาวไทใหญ่เชื่อว่า “โต” เป็นตัวแทนของสิริมงคลและความเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า อีกทั้งที่บริเวณสะพานข้าว 9 เพื่อสุขยังเป็นศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงด้วย

 “โตยักษ์” ที่สะพานข้าว 9 เพื่อสุข 
 วัดพระธาตุดอยกองมู
วิวเมื่อมองลงมาจากวัดพระธาตุดอยกองมู
กะเหรี่ยงคอยาวเล่นกีตาร์ ที่ชุมชนบ้านห้วยปูแกงของชาวกะเหรี่ยงคอยาว

นอกจากนี้ยังมีเส้นทางท่องเที่ยวที่เชื่อมไปยังชุมชนอื่นๆ ที่ใกล้เคียง เช่น ชุมชนบ้านห้วยปูแกงของชาวกะเหรี่ยงคอยาว และสามารถเดินทางเข้าตัวเมืองแม่ฮ่องสอนขึ้นไปชมวัดสำคัญ คือ วัดพระธาตุดอยกองมู ซึ่งมีพระธาตุเจดีย์ที่สวยงาม 2 องค์คือ พระเจดีย์องค์ใหญ่สร้างเมื่อ พ.ศ. 2403 ส่วนพระธาตุเจดีย์องค์เล็กสร้างเมื่อ พ.ศ. 2417 และที่วัดแห่งนี้จะสามารถเห็นภูมิประเทศและสภาพตัวเมืองแม่ฮ่องสอนที่มีความสวยงามมาก โดยเฉพาะในช่วงพระอาทิตย์ขึ้น และพระอาทิตย์ตก…รับรองไม่ผิดหวังแน่นอน

………………………………..

คอลัมน์ : จุดเช็กอิน…ยลถิ่นชุมชน