ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ คอนเวนชั่นฮอลล์ โรงแรมเดอะวัน อ.เมืองฯ จ.บึงกาฬ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ร่วมกับสภาวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ และสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดบึงกาฬ จัดกิจกรรมโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการพัฒนาลายผ้า (ลายหมากเบ็ง) และออกแบบตัดเย็บผ้าไทยพื้นเมือง จังหวัดบึงกาฬ โดยมีนายสนิท ขาวสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นประธานในพิธี และได้รับเกียรติจากนางแว่นฟ้า ทองศรี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดบึงกาฬ ในการบรรยายพิเศษครั้งนี้ด้วย

นายสนิท ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ กล่าวว่า จังหวัดบึงกาฬ ถือเป็นจังหวัดที่มีมรดกทางภูมิปัญญาที่หลากหลาย ทั้งทางด้านศิลปะการแสดง ดนตรี วิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณีที่งดงาม รวมถึงมีผ้าพื้นเมืองที่เป็นเอกลักษณ์ และสะท้อนถึงอัตลักษณ์ของจังหวัดบึงกาฬได้เป็นอย่างดี นั่นก็คือ ผ้ามัดหมี่ลายหมากเบ็ง ซึ่งคนอีสานในแถบลุ่มแม่น้ำโขงนิยมนำหมากเบ็งมาบูชาถวายพระในวันพระ หรือวันสำคัญในทางพระพุทธศาสนา ดังนั้น การนำลายหมากเบ็งมารังสรรค์เป็นลายผ้าประจำจังหวัด จึงถือว่าเป็นภูมิปัญญาอันยอดเยี่ยม ที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่ม และกระตุ้นเศรษฐกิจได้ ซึ่งหากว่ามีการพัฒนาต่อไปเรื่อยๆ ก็จะยิ่งสามารถนำไปสู่การสร้างรายได้ที่มั่นคง และยั่งยืนกับคนในพื้นที่ต่อไป

สำหรับหมากเบ็ง หรือขันหมากเบ็ง เป็นเครื่องสักการะของวัฒนธรรมล้านช้าง เดิมใช้สำหรับบูชาในพระพุทธศาสนา คงมีมาเป็นพันเป็นร้อยปีแล้วกระมัง เพราะในหลักเสมาสมัยทวารวดีของอีสานก็พบว่ามีลวดลายทำนองกะจังกลีบบายศรีปรากฏอยู่บ้าง หมากเบ็งมีคติมาจากหลักธรรมในพระพุทธศาสนา ซึ่งเป็นแก่นสารสารัตถะของคำสอนเรื่อง ขันธ์ 5 และไตรลักษณ์ นักปราชญ์ชาวลาวล้านช้างทั้งหลายทั้งมวลจึงเอาขันธ์ทั้ง 5 ในตนประดิษฐ์ถ่ายทอดออกมาเป็นหมากเบ็ง เพื่อน้อมสักการะพระไตรรัตน์ทั้ง 3 เป็นการรำลึกถึงพระพุทธองค์ที่ทรงตรัสสอนให้สัตว์ทั้งหลายรู้จักรูปขันธ์ทั้ง 5 และกลายเป็นวัฒนธรรมร่วมของดินแดนแถบลุ่มแม่น้ำโขงแห่งนี้.