เมื่อวันที่ 15 ธ.ค. รศ.(พิเศษ) ดร.ดวงฤทธิ์ เบ็ญจาธิกุล ชัยรุ่งเรือง เลขานุการ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม(อว.) และโฆษก อว. เป็นประธานเปิดงาน Show and Share U2T “ส่งต่อความสุขและรอยยิ้มสู่ชุมชน” ที่ลานกิจกรรม ศูนย์การค้ายูดี ทาวน์ จัดโดยมหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี (มรภ.อุดรธานี) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก มีการนำผลการดำเนินงานโครงการ U2T ของ มรภ.อุดรธานี ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา จาก 135 ตำบลมาจัดแสดง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงานอย่างคับคั่ง  

รศ.(พิเศษ) ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าวว่า ปัจจุบันโครงการ U2T ได้จากงานบัณฑิต นักศึกษาและประชาชนได้สูงสุดกว่าร้อยละ 97.5 ลงไปทำงานกับชุมชนใน 3,000 ตำบลทั่วประเทศ ก่อให้เกิดเงินหมุนเวียนจากการจ้างงานมากกว่า 700 ล้านบาท ในการเบิกจ่ายงบประมาณตั้งแต่เดือน ก.พ. 64 ถึงปัจจุบัน งบประมาณโครงการโดยรวมอยู่ที่ 10,629 ล้านบาท เบิกจ่ายไปแล้ว 7,283 ล้านบาท ที่สำคัญผู้ได้รับการจ้างงานได้ลงพื้นที่ทำโครงการร่วมกับชุมชน ทำให้เกิดโครงการใหม่ประมาณ 20,000 กว่าโครงการ หรือประมาณ 10 โครงการต่อ 1 ตำบล โดยในร้อยละ 40 จาก 20,000 โครงการ มีร้อยละ 20 เป็นโครงการที่ทำร่วมกับท้องถิ่นเกี่ยวเอสเอ็มอี วิสาหกิจชุมชนและสตาร์ทอัพ และอีกร้อยละ 20 เกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐานของชุมชน เช่น การกำจัดขยะ การบำบัดน้ำเสีย และการปรับระบบสาธารณูปโภคในพื้นที่  

“จากการที่ผมได้พูดคุยกับน้องๆ ที่ได้รับการจ้างงาน ได้รับเสียงตอบรับดีมาก นอกจากได้จ้างงานเพื่อลบผลกระทบจากโควิด-19 แล้ว สิ่งสำคัญที่ได้คือรอยยิ้มจากการทำงานในชุมชนร่วมกัน ระหว่างผู้ได้รับการจ้างงานกับคนในชุมชนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ขายได้ และมีการเปิดช่องทางจำหน่ายทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ เป็นการสร้างรายได้ให้กับชุมชน ผมหวังว่าในปี 2565 โครงการ U2T ในระยะที่ 2 จะเกิดขึ้นในอีกกว่า 7,000 ตำบลทั่วประเทศ ถือเป็นการส่งต่อความสุขและรอยยิ้มสู่ชุมชน” รศ.(พิเศษ) ดร.ดวงฤทธิ์ กล่าว 

ด้านนายพันธุ์เพิ่มศักดิ์ อารุณี กรรมการโครงการ U2T กล่าวว่า มรภ.อุดรธานี จ้างงานโครงการ U2T ใน 135 ตำบล ครอบคลุม 4 จังหวัดในอุดรธานี หนองคาย หนองบัวลำภูและบึงกาฬ จ้างงานทั้งสิ้น 2,919 คน ถือเป็นมหาวิทยลัยที่มีการดำเนินการจ้างงานมากที่สุดในประเทศ อว.หวังว่าผู้ได้รับการจ้างงานทั้งหมดจะมีอาชีพที่ยั่งยืน มีผู้ได้รับการจ้างงานที่กลายเป็นผู้ประกอบการที่มีฝีมือในชุมชนของตนเองและกลายเป็นผู้นำชุมชนในอนาคต ส่วนการจ้างงานโครงการ U2T ระยะที่ 2 จะมีการจ้างงาน 7.4 พันตำบลทั่วประเทศ และจะมีการจ้างงานกว่า 1 แสนคน ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์