ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายเสถียร เจริญเหรียญ ผวจ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อเตรียมความพร้อมดูแลความปลอดภัยประชาชนในการเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวช่วงปีใหม่ ผ่านถนนเพชรเกษม เส้นทางสายหลักขึ้นล่อง 14 จังหวัดภาคใต้ มีเป้าหมายผู้เสียชีวิตไม่เกิน 5 คน ขณะที่แขวงทางหลวง ทางหลวงชนบท จะแจ้งผู้รับเหมาหยุดซ่อมถนนสายหลักและสายรอง พร้อมปรับปรุงผิวการจราจรให้ปลอดภัย ติดตั้งป้ายเตือนผู้ขับขี่ให้ใช้ความระมัดระวังในการสัญจรผ่านจุดก่อสร้าง ส่วนการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำกุยบุรี ฝั่งขาล่องใต้ถนนเพชรเกษม พื้นที่ อ.กุยบุรี คาดว่าจะสามารถเปิดการใช้งานได้ก่อนวันที่ 27 ธ.ค. นี้ จะช่วยลดปัญหาการจราจรติดขัดทั้งฝั่งขาขึ้นและขาล่องไป 14 จังหวัดภาคใต้

นายเสถียร กล่าวว่า ตำรวจภูธรจังหวัดกำหนดแผนการตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจร 22 จุดใน 8 อำเภอ บนเส้นทางสายหลักและสายรอง ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะร่วมกันตั้งจุดบริการประชาชนเพื่อเป็นจุดแวะพักผ่อนคลายความเมื่อยล้า รวม 47 จุด นอกจากนี้ทุกอำเภอได้มีการสำรวจวิเคราะห์จุดเสี่ยงจุดอันตรายที่มีสถิติการเกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง พร้อมวางมาตรการลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ เช่น การจัดทำป้ายเตือน การจัดรถเคลื่อนที่เร็วเปิดไฟวับวาบเพื่อกระตุ้นเตือนผู้ขับขี่ ส่วนจุดกลับรถบนเส้นทางสายหลักที่ใกล้กับบริเวณทางโค้ง ทางร่วมทางแยกจะมีการปิดใช้งานชั่วคราวในช่วงเทศกาล

นอกจากเส้นทางสายหลักแล้ว ต้องให้ความสำคัญกับเส้นทางสายรองด้วย จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจและปรับปรุงแก้ไขโดยเร็ว ส่วนบริเวณจุดตัดทางรถไฟให้มีการปรับปรุงภูมิทัศน์ ตัดถางหญ้าและวัชพืชที่ขึ้นอยู่ริมทางรถไฟไม่ให้บดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ ขณะที่จุดตัดทางรถไฟที่ยังไม่มีเครื่องกั้น ให้มีการจัดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกดูแลความปลอดภัยตลอดช่วงเทศกาล นอกจากนี้ขอให้เจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจชุมชนเคร่งครัดกวดขันวินัยจราจรเพื่อลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุ

นายนรงฤทธิ์ พรหมประดิษฐ์ ผอ.แขวงทางหลวงประจวบคีรีขันธ์ (หัวหิน) กล่าวว่า สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำกุยบุรี ทางหลวงหมายเลข 4 ตอน หนองหมู-ห้วยยาง ที่ กม.280+149 LT. (ขาล่อง) เป็นสะพาน ค.ส.ล.ขนาด 3×30.00 = 90.00 เมตร ทางรถกว้าง 12.00 เมตร ขอบทาง (ด้านขวา) กว้าง 0.50 เมตร และทางเดินเท้า (ด้านซ้าย) กว้าง 1.50 เมตร ใช้งบประมาณประจำปี 2563 วงเงินค่าก่อสร้าง 33,320,850.00 บาท ดำเนินการก่อสร้างศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 3 (ปทุมธานี) ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 10 มี.ค.64 รวมระยะเวลาดำเนินการ 10 เดือน คาดการณ์พร้อมเปิดการจราจรได้ทันวันที่ 27 ธ.ค.64 ขณะเดียวกันได้สั่งให้เจ้าหน้าที่แขวงการทางออกทำความสะอาดถนนเพชรเกษม ทาสี ตัดหญ้า ตัดแต่งกิ่งไม้ ติดไฟทั้ง 2 ฝั่งถนนให้สว่างไสว เพื่อความปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่ในช่วงเทศกาลปีใหม่นี้