ศึกรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลกฤดูกาล 2021 สนามสุดท้าย รายการ “อาบูดาบี กรังด์ปรีซ์” ที่สนามยาส มารินา เซอร์กิต ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเป็นการดวลความเร็วในรอบแข่งขึ้นจริง ผลปรากฏว่า แม็กซ์ แฟร์สตัปเพน นักขับชาวดัตช์ของ เรด บูลล์ สร้างปาฏิหาริย์ไล่แซง ลูอิส แฮมิลตัน แชมป์โลก 7 สมัยจากเมอร์เซเดส ในรอบสุดท้าย คว้าแชมป์ไปครองได้สำเร็จ พร้อมผงาดคว้าแชมป์โลกประเภทนักขับไปครองได้เป็นสมัยแรก

แฟร์สตัปเพน ออกสตาร์ตสนามนี้ในตำแหน่งโพลโพซิชัน แต่โดน แฮมิลตัน ซึ่งมีคะแนนสะสม 369.5 คะแนนเท่ากันก่อนลงซิ่งในเรซสุดท้ายนั้น ชิงจังหวะแซงขึ้นเป็นผู้นำได้ตั้งแต่รอบแรก และนำโด่งมาตลอดจนกระทั่งทำท่าจะคว้าแชมป์โลกไปครองเป็นสมัยที่ 8 ได้สำเร็จ

ทว่าเกิดจุดเปลี่ยนสำคัญขึ้นในรอบที่ 53 เมื่อรถของ นิโคลัส ลาติฟี นักขับจาก วิลเลียมส์ ประสบอุบัติเหตุจนต้องเรียกเซฟตีคาร์ออกมา และทำให้รถทุกคันต้องกลับมาเริ่มแข่งขันกันใหม่ในรอบที่ 58 หรือ รอบสุดท้าย ซึ่งกลายเป็นโอกาสให้ “แมดแม็กซ์” อาศัยยางที่สดกว่าไล่แซง แฮมิลตัน เข้าเส้นชัยเป็นคันแรกได้สำเร็จอย่างเหลือเชื่อด้วยเวลา 1 ชม. 30:17.345 นาที โดยมี เซอร์ลูอิส ตามมาเป็นอันดับ 2 และคาร์ลอส ซายน์ จูเนียร์ นักขับชาวสแปนิช ของ เฟอร์รารี รั้งอันดับ 3

สรุปตารางคะแนนสะสมประเภทนักขับหลังจบฤดูกาล 2021 : อันดับ 1 แฟร์สตัปเพน 395.5 คะแนน, อันดับ 2 แฮมิลตัน 387.5 คะแนน, อันดับ 3 วัลท์เทรี บอตตาส (เมอร์เซเดส) 226 คะแนน, อันดับ 4 เซร์คิโอ เปเรซ (เรด บูลล์) 190 คะแนน และอันดับ 5 ซายน์ จูเนียร์ 164.5 คะแนน.

ภาพ AP