การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2021” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทาง จ.สงขลา-พัทลุง-นครศรีธรรมราช-ตรัง-สตูล เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ประเภททีมชาย สเตจที่ 3 เริ่มปล่อยตัวจากชายหาดแสนสุขลำปำ จ.พัทลุง เข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาทุ่งแจ้ง จ.ตรัง ระยะทาง 146 กิโลเมตร มี นายกู้เกียรติ วงศ์กระพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง เป็นประธานในพิธีเปิด ร่วมกับ “เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ

สำหรับผลการแข่งขันปรากฏว่า แชมป์ประจำสเตจที่ 3 ตกเป็นของ สิบโทสราวุฒิสิริรณชัย จากทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง เวลา 3.24.26 ชั่วโมง เฉือนชนะ นูร์ อะมิรูล ฟาครุดดิน มาซุกิ นักปั่นชาวมาเลเซียจากทีมตรังกานู ไซคลิง ที่ได้อันดับ 2 และ จามบาลจัมต์ เซนบายาร์ จากทีมตรังกานู ไซคลิง ที่ได้อันดับ 3 ไปอย่างฉิวเฉียด โดยทำเวลา 3.24.26 ชั่วโมงเท่ากัน ทำให้ สราวุฒิ แซงขึ้นเป็นผู้นำเวลารวม ด้วยเวลา 11.47.23 ชั่วโมง ได้ครอง “เสื้อเหลือง” แทน ลูคัส คาร์สเตนเซน นักปั่นชาวเยอรมนี จากทีมไบค์ เอด นอกจากนี้ สราวุฒิ ยังได้รางวัลผู้นำนักกีฬาอาเซียนยอดเยี่ยม ได้รับ “เสื้อม่วง” ไปครองอีก 1 ตัว

ด้าน เวลารวมประเภททีม ได้แก่ ทีมโก ฟอร์ โกล จากฟิลิปปินส์ 35.23.26 ชั่วโมง, ที่ 2 ทีมตรังกรานู ไซคลิง จากมาเลเซีย 35.23.28 ชั่วโมง, ที่ 3 ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง 35.23.36 ชั่วโมง ขณะที่ผลการแข่งขันทั้งหมดสามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ของสมาคมฯ www.thaicycling.or.th

หลังการแข่งขัน พลเอกเดชา กล่าวว่า ยังเหลือการแข่งขันอีก 3 สเตจ จะประมาทไม่ได้ สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร เพราะเส้นทางอีก 3 สเตจมีทั้งทางเรียบและขึ้นภูเขา ด้าน สราวุฒิ กล่าวว่า เกมวันนี้ในทีมช่วยกันอย่างเต็มที่ ซึ่งไม่คิดว่าจะได้แชมป์ แต่ “โค้ชตั้ม” วิสุทธิ์ กสิยะพัท หัวหน้าผู้ฝึกสอน วางแผนเอาว่าให้ไปโจมตีกันบนภูเขา เพราะคาดว่า ลูคัส น่าจะขึ้นภูเขาไม่เก่ง ที่เซอร์ไพรส์มากคือ “ป๋อม” ธุรกิจ บุญรัตนธนากร ซึ่งปั่นขึ้นเขาขึ้นมาช่วยน้อง ๆ ลากหนีกลุ่มนำ ทำให้ต้องมาวัดกันที่หน้าเส้น และตนเองก็สามารถทำได้ ถือว่าประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย ขณะที่ “โค้ชตั้ม” กล่าวว่า อีก 3 สเตจที่เหลือเป็นงานหนักพอสมควร ต้องดูสถานการณ์กันวันต่อวัน แต่เท่าที่ประเมินฝีมือของนักปั่นไทยไม่เป็นรองใคร

ส่วนสเตจที่ 4 วันที่ 4 ธ.ค. เริ่มเวลา 09.00 น. จากสนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) จังหวัดตรัง-ผ่านเทศบาลนครตรัง-เทศบาลตำบลนาตาหลวง-ผ่าน อบต.เขาวิเศษ-เข้าอำเภอวังวิเศษ-อำเภอสิเกา-หาดปากเมง-อุโมงค์ต้นสน-หาดฉางหลาง-อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม-อยต.บางสัก-อำเภอกันตัง-อบต.บางหมาก-อบต.ควนธานี-ผ่านเทศบาลนครตรัง-เข้าเส้นชัยที่สนามกีฬาเทศบาลนครตรัง 2 (ทุ่งแจ้ง) ระยะทาง 143.70 กิโลเมตร.