สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบราซิเลีย ประเทศบราซิล เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. ว่ากระทรวงสาธารณสุขของบราซิลเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันอังคาร ยืนยันการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โอไมครอน แล้วอย่างน้อย 2 คน คือชายวัย 41 ปี และหญิงวัย 37 ปี ทั้งคู่เป็นชาวบราซิลและเป็นสามีภรรยากัน อาศัยอยู่ในแอฟริกาใต้เป็นหลัก และเดินทางกลับมายังบราซิล ผ่านท่าอากาศยานนานาชาติเซาเปาลู เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นทั้งสองคนมีอาการป่วยเล็กน้อย จึงต้องเข้ารับการตรวจอีกครั้งเมื่อวันที่ 25 พ.ย. ที่ผ่านมา และผลตรวจบ่งชี้ว่า เป็นการติดเชื้อโอไมครอน ทั้งนี้ การยืนยันติดเชื้อของชาวบราซิลทั้งสองคน เกิดขึ้นก่อนที่องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ขนานนามภาษากรีกว่า โอไมครอน ให้กับเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ บี.1.1.529 เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว และส่งผลให้นานาประเทศกลับมายกระดับมาตรการควบคุมพรมแดน โดยบราซิลระงับการเข้าประเทศของพลเมืองต่างชาติจาก แอฟริกาใต้ บอตสวานา เอสวาตินี เลโซโท นามิเบีย และซิมบับเว


อนึ่ง รัฐบาลบราซิลไม่ได้มีกฎเกณฑ์ชัดเจน ว่าผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศต้องแสดงหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบถ้วน แต่ขอให้อย่างน้อยต้องมีผลตรวจอาร์ที-พีซีอาร์ เป็นลบภายในเวลาไม่เกินกำหนด ขณะที่ทางการบราซิลเผยด้วยว่า ผู้ป่วยทั้งสองคนซึ่งนับเป็นผู้ติดเชื้อโอไมครอน 2 คนแรกของบราซิล และลาตินอเมริกา “ยังไม่มีข้อมูลการฉีดวัคซีน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES