สโลวีเนียประกาศระงับการฉีดวัคซีนยี่ห้อจอห์นสันแอนด์จอห์นสันเป็นการชั่วคราว หลังจากตรวจสอบการตายของหญิงที่รับวัคซีนรายหนึ่งแล้วพบว่า มีความเกี่ยวพันกับวัคซีนที่ฉีด โดยนักประสาทวิทยาให้ความเห็นก่อนหน้านั้นว่าหญิงคนดังกล่าวเสียชีวิตเนื่องจากมีลิ่มเลือดในกระแสเลือดและมีเลือดออกในสมอง

อนึ่ง วัคซีนจอห์นสันฯ เป็นวัคซีนหนึ่งในหลายยี่ห้อที่รัฐบาลสโลวีเนียจัดหามาให้ประชาชนก่อนหน้านี้

“คณะกรรมการที่จัดตั้งขึ้นเพื่อตรวจสอบกรณีการเสียชีวิตดังกล่าว สรุปผลอย่างเป็นเอกฉันท์ว่าผลลัพธ์ที่น่าเศร้ามีความเกี่ยวข้องกับวัคซีน” โซราน ซิโมโนวิค สมาชิกคณะกรรมการตรวจสอบ กล่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ตามรายงานของสำนักข่าวแห่งชาติสโลวีเนีย

ซิโมโนวิคกล่าวว่า ผู้เสียชีวิตเกิดมีลิ่มเลือดในกระแสเลือดหลังจากรับวัคซีนไปแล้ว

ทางจอห์นสันแอนด์จอห์นสันแสดงความเห็นต่อกรณีนี้ว่า “ไม่มีสิ่งอื่นใดที่สำคัญมากไปกว่าความปลอดภัยและความอยู่ดีมีสุขของประชาชนที่เราทำงานรับใช้ และเราได้ตรวจสอบรายงานเกี่ยวกับอาการไม่พึงประสงค์ของแต่ละคนที่ได้รับยารักษาหรือวัคซีนอย่างละเอียด”

ทางบริษัทยังกล่าวเสริมว่า “เราได้เปิดเผยรายงานใด ๆ ก็ตามที่เกี่ยวข้องกับบุคคลที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 ของเรา รวมถึงการประเมินรายงานของเรากับคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ขององค์กรสุขอนามัยอื่น ๆ ตามสมควร”

ยาเนส โพคลูคาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขสโลวีเนียกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาจะเสนอให้มีการสั่งห้ามใช้วัคซีนดังกล่าว ยกเว้นในกรณีที่มีประชาชนระบุว่าต้องการใช้วัคซีนของบริษัทนี้

เครดิตภาพ : Reuters