เมื่อวันที่ 30 พ.ย. ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เป็นประธานแถลงข่าวงานสัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 โดยมีคณะผู้บริหารของ กกท. เข้าร่วมอย่างพร้อมเพรียง ที่ห้องออดิทอเรียม ชั้น 4 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษาฯ โดยปีนี้ กกท. จะจัดงานแบบเต็มรูปแบบ ภายใต้มาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัดในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ ที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก ซึ่งคณะอนุกรรมการพิจารณาคัดเลือกผู้รับรางวัลด้านกีฬาดีเด่น ได้มีการพิจารณาคัดเลือกผู้ได้รับรางวัลด้านกีฬาดีเด่น รวมทั้งสิ้น 10 ประเภท ใน 37 รางวัล

ดร.ก้องศักด กล่าวว่า กกท. จะขอพระราชทานถ้วยรางวัลจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เพื่อมอบแก่นักกีฬาดีเด่น จำนวน 8 รางวัล ประกอบด้วย นักกีฬาสมัครเล่นชายดีเด่น, นักกีฬาสมัครเล่นหญิงดีเด่น, นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นชายดีเด่น, นักกีฬาเยาวชนสมัครเล่นหญิงดีเด่น, นักกีฬาอาชีพดีเด่น, นักกีฬามวยไทยอาชีพดีเด่น, นักกีฬาคนพิการชายดีเด่น และ นักกีฬาคนพิการหญิงดีเด่น ขณะเดียวกันในปีนี้ยังมีการมอบรางวัลนักกีฬาดีเด่น สมาคมกีฬาแห่งจังหวัด ประจำปี 2564 ให้แก่นักกีฬาจาก 77 จังหวัด นอกจากนี้ กกท. ยังร่วมกับ 13 สมาคมกีฬาจัดสัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติ ระหว่างวันที่ 3-15 ธ.ค.นี้ อีกด้วย

“เพื่อเป็นการยกย่อง เชิดชูเกียรติของนักกีฬา บุคลากรกีฬา และองค์กรกีฬา ในวงการกีฬาที่ได้สร้างชื่อเสียงสร้างเส้นทางแห่งเกียรติยศให้ตนเองและประเทศไทยในรอบปีที่ผ่านมากระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย และกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติ จึงร่วมกันจัดงานประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ขึ้นในวันพฤหัสบดี ที่ 16 ธ.ค.นี้ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับนักกีฬาตัวแทนของประเทศชาติ ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจ พร้อมทั้งเสียสละเวลาส่วนตัว ในการทำหน้าที่เป็นตัวแทนประเทศมาโดยตลอด”
 
ผู้ว่าการ กกท. กล่าวเพิ่มเติมว่า การจัดงานสัปดาห์วันกีฬาแห่งชาติปีนี้ เราจะใช้จะใช้คอนเซปต์ “กิจกรรมกีฬาสีขาว” ซึ่งจะนำร่องเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เพื่อมุ่งเน้นการจัดกิจกรรมแบบรักษาความสะอาด สะดวก ปลอดภัย และห่วงใยสิ่งแวดล้อม ซึ่งหลังจากนี้ กกท. จะรณรงค์ให้ทุกสมาคมกีฬา รวมถึงทุกๆมหกรรมกีฬาที่กกท.รับผิดชอบ จัดการแข่งขันที่เป็นมิตรแวดล้อมขึ้นในระยะเวลาต่อจากนี้ด้วย.