สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ว่านายแอนโทนี บลิงเคน รมว.การต่างประเทศสหรัฐ ร่วมการประชุมทางไกลกับรัฐมนตรีต่างประเทศ 10 ประเทศสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) เมื่อวันพุธ ตามเวลาท้องถิ่นของอาเซียน เรียกร้องทุกประเทศในภูมิภาค "ร่วมกันดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม" ตามที่ระบุอยู่ในฉันทามติ 5 ข้อ ซึ่งประกาศเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เพื่อคลี่คลายวิกฤติการณ์ในเมียนมา
ทั้งนี้ เงื่อนไข 5 ประการ ที่อาเซียนเรียกร้องต่อรัฐบาลทหารเมียนมาของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย และ "คู่กรณีทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง" ได้แก่ การยุติความรุนแรง การเจรจาาอย่างสันติเพื่อร่วมกันหาทางออกอย่างสร้างสรรค์ การแต่งตั้งทูตพิเศษในนามอาเซียนเพื่อทำหน้าที่คนกลางในการหารือระหว่างคู่กรณี การรับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และการที่เมียนมาอนุญาตให้ทูตพิเศษอาเซียนเข้าประเทศ
ขณะเดียวกัน บลิงเคนเรียกร้องกองทัพเมียนมา ให้ปล่อยตัว "ผู้ที่ถูกคุมขังอย่างไม่เป็นธรรม" นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา และเรียกร้องการเปลี่ยนผ่านอำนาจ "อย่างแท้จริง" ตามกระบวนการประชาธิปไตย 
นอกจากนี้ นักการทูตหมายเลขหนึ่งของสหรัฐยังกล่าวถึงสถานการณ์ในทะเลจีนใต้  ว่ารัฐบาลวอชิงตัน "ยืนหยัดเคียงข้าง" สมาชิกอาเซียนทุกประเทศ ในการเผชิญหน้ากับ "การใช้อำนาจบาตรใหญ่ของบางประเทศ" และเน้นย้ำว่า สหรัฐไม่มีทางยอมรับ "การอ้างกรรมสิทธิ์อย่างไม่เป็นธรรม" ของรัฐบาลปักกิ่งในเรื่องทะเลจีนใต้.

เครดิตภาพ : AP