ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเกิดเหตุไฟไหม้บ้านของนายทวีศักดิ์ พระคำยาน ชาวบ้านคุ้ม หมู่ 17 ต.ร่มเย็น อ.เชียงคำ จ.พะเยา เมื่อวันที่ 18 พ.ย.64 ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้บ้านไม้สักถูกไฟเผาเกือบวอดทั้งหลังสร้างความสูญเสียให้กับเจ้าของบ้านเป็นอย่างมาก ล่าสุดทางพระครูวิจิตรพิพัฒนโกศล รักษาการเจ้าคณะอำเภอเชียงคำ จ.พะเยา ได้นำคณะสงฆ์กว่า 20 รูป พร้อมเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่งลงพื้นที่เข้าเยี่ยมบ้านของนายทวีศักดิ์ และได้มอบเงินช่วยเหลือไว้ในการสร้างบ้านใหม่ในครั้งนี้ด้วย

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ภายหลังที่ตนทราบเรื่องราวไฟไหม้เกิดขึ้นนี้แทบเข่าอ่อนหมดแรง ด้วยเพราะตนเองทำงานอยู่ที่กรุงเทพฯ ส่วนภรรยาของตนอยู่บ้านคนเดียว ทั้งนี้หลังจากเกิดเหตุแล้วนั้นตนได้รีบขับรถกลับมาบ้านพร้อมทั้งน้ำตา ไม่คิดว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นกับตนเอง ซึ่งก่อนหน้านั้นในเดือนหน้าตนวางแผนไว้ว่ากำลังจะทำการปรับปรุงบ้านของตนเอง แต่ก็มาเกิดเรื่องราวนี้ขึ้น ทั้งนี้ภายหลังที่หลายหน่วยงานได้เข้ามายื่นมือช่วยเหลือตนเองนั้น ตนเองก็ได้ปรึกษากับทางญาติ ๆ ว่าจะซ่อมแซมบ้านให้กลับมาดังเดิม แต่ผู้เฒ่าผู้แก่ที่ตนรู้จักทักว่าไม่ควรที่จะซ่อมบ้านเพราะบ้านเกิดไฟไหม้และเป็นของร้อน หากซ่อมเสร็จแล้วภายหลังอยู่ไปก็กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์นี้ซ้ำขึ้นมาอีก ตนจึงตัดสินใจให้พี่ชายข้างบ้านนำรถแบ๊กโฮมาทำการทุบและรื้อบ้านนี้ทิ้งเพื่อเตรียมที่จะสร้างใหม่อีกครั้ง ทั้งนี้ตนต้องกราบอนุโมทนาขอบคุณทางคณะสงฆ์อำเภอเชียงคำที่ได้เมตตาเข้ามาช่วยเหลือตนในครั้งนี้ด้วย

ด้านพระครูวิจิตรพิพัฒนโกศล กล่าวเสริมว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ถือว่าเป็นสิ่งที่ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนและทางคณะสงฆ์อำเภอเชียงคำโดยการสั่งการของพระราชปริยัติเจ้าคระจังหวัดพะเยา มอบหมายให้อาตมาลงพื้นที่ช่วยเหลือ เพราะมองว่าไม่ว่าจะจะเป็นสังกัดหน่วยงานใดอย่างไร หากชาวบ้านมีความเดือดร้อนทุกฝ่ายก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือไม่เว้นกระทั่งทางคณะสงฆ์เองด้วย