ที่ห้องประชุมศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พล.ร.ต.สมเกียรติ ผลประยูร เลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ น.ส.นฐพร บุญยะกร ผอ.ส่วนป้องกันการเกิดอาชญากรรมคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษพร้อมด้วย นายกสมาคมนางฟ้าใจดี ในโอกาสร่วมหารือการบูรณาการความร่วมมือระหว่าง ศอ.บต.กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) และเครือข่ายภาคประชาสังคม โดยมี Mr.Giovanni Grandu ประธานที่ปรึกษาสูงสุดของเทศบาล Cervia ประเทศอิตาลี Mr.Giuseppe Pomietti ประธานสมาคมนาเกลือแห่ง Cervia ประเทศอิตาลี และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมผ่านระบบออนไลน์

สำหรับในการหารือกันครั้งนี้ได้มีการพิจารณาร่างบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ ว่าด้วยการอำนวยความยุติธรรมในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะมีการดำเนินการจัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารและเผยแพร่เครือข่ายอาชญากรรมคดีพิเศษ (DSI Station) รวมถึงแนวทางการประสานความร่วมมือในการพัฒนาและส่งเสริม การจำหน่ายผลิตภัณฑ์เกลือหวาน จ.ปัตตานี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งเสริมอาชีพให้กับผู้ได้รับความเสียหาย และผู้ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐตามระเบียบ กพต.ต่อไป

เลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า ความร่วมมือในการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยเฉพาะการอำนวยความเป็นธรรมต่างๆ ซึ่งศอ.บต.ได้เตรียมพร้อมในการลงนามเพื่อบูรณาการความร่วมมือระหว่าง ศอ.บต.และ กรมสอบสวนคดีพิเศษ จัดตั้งศูนย์ข้อมูลข่าวสารและเผยแพร่เครือข่ายอาชญากรรมคดีพิเศษ (DSI Station) ให้เป็นศูนย์กลางการสร้างความเข้าใจ ตลอดจนการรับรู้ถึงกระบวนการยุติธรรมทุกมิติ หาแนวทางการป้องกันการเกิดอาชญากรรมความรุนแรงในพื้นที่ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้ทำหน้าที่รับเรื่องราวต่างๆ ภายในศูนย์แห่งนี้และดำเนินการประสานแก้ไขปัญหาต่อไป

นอกจากนี้ในส่วนของการพัฒนาเกลือหวาน ซึ่งถือเป็นสินค้าที่มีชื่อเสียงอีกอย่างหนึ่งของ จ.ปัตตานี ที่มีประชาชนในพื้นที่ ทำอาชีพเกลือหวานกว่า 10 ปี จนมีสมาชิกที่มีความเข้มแข็งจนเกิดเป็นวิสาหกิจชุมชน ซึ่งผลิตภัณฑ์เกลือหวาน จ.ปัตตานี ที่ผ่านมานั้นนำมาใช้เพื่อการบริโภค จนปัจจุบันได้มีการพัฒนาต่อยอดมาเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ แต่เนื่องด้วยประเทศไทย ยังไม่มีตลาดที่สามารถรองรับได้มากนัก หากอนาคต ศอ.บต.ได้บูรณาการความร่วมมือกันระหว่างผู้แทนของประเทศอิตาลี เพื่อพัฒนาและต่อยอดเกลือหวานให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักทั่วโลก จะทำให้พี่น้องประชาชนในพื้นที่มีอาชีพ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นและศอ.บต.จะมีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อเตรียมการขับเคลื่อนและผลักดันโครงการต่อไป

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ ศอ.บต.จะนำคณะจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ศึกษาดูงานกระบวนการผลิตเกลือหวานและเยี่ยมชมเครือข่ายผู้ประกอบการในพื้นที่ ต.บานา อ.เมือง จ.ปัตตานี ต่อไป