นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เปิดโครงการ ฟอร์ม เจน แซด ทู บี ซีอีโอ ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ จากวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีร้อยเอ็ด และสถาบันการศึกษาเครือข่ายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 1,500 ราย ที่สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ ผ่านระบบ ซูม เวบินาร์  ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ได้ตั้งเป้าหมายผลักดันคนรุ่นใหม่ ให้เป็นซีอีโอในอนาคต เพื่อทำรายได้ให้กับตนเอง ครอบครัว และประเทศ

ทั้งนี้ที่ผ่านมาได้ร่วมมือกับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ 93 แห่ง ในการพัฒนาคนเจนแซด ให้เป็นผู้ประกอบการรุ่นใหม่ โดยตั้งเป้าไว้ 12,000 คน แต่สมัครมาจนถึงขณะนี้แล้ว 14,000 กว่าคน คิดว่าอีกไม่กี่วันจะถึง 15,000 คน ซึ่งได้อบรมไปแล้ว 3,700 คน ที่เหลืออีกหมื่นกว่าคน มีแผนอบรมให้จบภายในปีนี้ ทำให้อย่างน้อยปีนี้ จะมีผู้ผ่านการอบรมเป็นซีอีโอยุคใหม่ไม่ต่ำกว่า 15,000 คน

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ได้มีนโยบายพิเศษ สำหรับซีอีโอรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพ สามารถผลิตสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพ โดยจะเปิดพื้นที่เป็นพิเศษให้ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำตลาด ซึ่งหากมีการจัดงานแสดงสินค้า และเปิดให้ผู้ซื้อ ผู้นำเข้า เข้ามาเลือกซื้อสินค้า หรือเข้าชมงานผ่านทางออนไลน์ ก็จะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการขนาดกลาง เล็ก และย่อม (ไมโคร เอสเอ็มอี) เอสเอ็มอี และผู้ประกอบการรุ่นใหม่ ได้มีพื้นที่พิเศษ นำสินค้ามาจัดแสดงได้ด้วย เพื่อเพิ่มโอกาสนำสินค้าและบริการไปขาย และไปบุกตลาดใหม่ โดยเฉพาะตลาด กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม