สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวในช่วงหนึ่งระหว่างการพบหารือ กับนายเดนิส โลกูนอฟ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยด้านระบาดวิทยาและจุลชีววิทยาแห่งชาติ หรือสถาบันกามาเลยา ซึ่งเป็นผู้พัฒนาและผลิตวัคซีนโควิด-19 ตระกูลสปุตนิก เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เขาเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็มที่สามแล้ว และยังไม่มีอาการข้างเคียงใด


แม้ไม่ได้กล่าวอย่างชัดเจน ว่าการฉีดบูสเตอร์เกิดขึ้นเมื่อใด แต่แน่นอนว่า วัคซีนเข็มที่สามต้องเป็นวัคซีนสปุตนิก ไลท์ ทั้งนี้ ปูติน วัย 69 ปี เข้ารับการฉีดวัคซีนสองเข็มแรก คือ สปุตนิก วี เมื่อวันที่ 23 มี.ค. และวันที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา


ขณะเดียวกัน ผู้นำรัสเซียกล่าวกับโลกูนอฟ พร้อมเป็นอาสาสมัครเข้าร่วมการทดสอบประสิทธิภาพวัคซีนโควิด-19 แบบสูดดม ที่สถาบันกามาเลยากำลังพัฒนาด้วย อย่างไรก็ตาม ยังไม่แน่ชัด ว่าโลกูนอฟตอบว่าอย่างไร นอกเหนือจากการรายงานความคืบหน้า ว่าสถาบันกามาเลยาอยู่ระหว่างพัฒนายารักษาโควิด-19 และวางแผนขึ้นทะเบียนที่รัสเซียภายในปีหน้า


ทั้งนี้ วัคซีนสปุตนิก วี แบบพ่น ก็คือ วัคซีนสปุตนิก วี เหมือนเดิม เพียงแต่ปรับเปลี่ยนวิธีการนำเข้าสู่ร่างกายเท่านั้น โดยวัคซีนสปุตนิก วี พัฒนาด้วยเทคโนโลยีไวรัล เวกเตอร์ จากไวรัสอะดีโนของมนุษย์ สายพันธุ์ 5 และ 26 ซึ่งมียีนเข้ารหัสกับโปรตีนหนามของเชื้อไวรัสโคโรนา การฉีดเข้าสู่ร่างกายจะเป็นแบบ “ค็อกเทล” โดยเข็มแรกให้ใช้วัคซีนที่มีเบสเป็นไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 26 ก่อน และผ่านไป 3 สัปดาห์ค่อยฉีดกระตุ้นด้วยวัคซีนซึ่งใช้ไวรัสอะดีโนสายพันธุ์ 5.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES