โรงเรียนศรีแสงธรรม ต.ห้วยยาง อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี ต้นแบบของสถานศึกษาที่นำพลังงานทดแทนมาใช้ประโยชน์จนประสบความสำเร็จเป็นรูปธรรม

ส่งผลให้ “พระปัญญาวชิรโมลี” เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม และผู้ก่อตั้ง โรงเรียนศรีแสงธรรม ได้รับ รางวัลเสมาธรรมจักร ผู้ทำคุณประโยชน์ต่อพระพุทธศาสนา สาขาส่งเสริมอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ประจำปี พ.ศ.2563 จากกรมการศาสนา (ศน.) กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.)

พระปัญญาวชิรโมลี

พระปัญญาวชิรโมลี เล่าว่า โรงเรียนศรีแสงธรรมตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2553 เปิดสอนระดับชั้น ม.1- ม.6 ไม่เก็บค่าเล่าเรียน มีรถรับ-ส่งและอาหารฟรี ปัจจุบันมีนักเรียน 180 คน โรงเรียนได้รับการประกาศให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงานทดแทน “โคกอีโด่ยวัลเล่ย์” โดยใช้โซลาร์เซลล์ดึงพลังงานจากแสงอาทิตย์มาผลิตไฟฟ้า ช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและประหยัดค่าไฟฟ้า โดยมีจุดเริ่มต้นมาจากการที่โรงเรียนขาดแคลนอุปกรณ์การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ ตนจึงได้นำแผ่นโซลาร์เซลล์ที่ชำรุดมาซ่อมและทดลองใช้ในรูปแบบต่างๆเพื่อทำเป็นสื่อการสอน กระทั่งนำไปสู่การติดตั้งโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าใช้ในโรงเรียน

เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม บอกอีกว่า นอกจากนี้ โรงเรียนมีอาคารเรียนส่วนหนึ่งเป็นแบบบ้านดิน นักเรียนลงมือทำนาข้าวและปลูกผักแบบเกษตรอินทรีย์เพื่อไว้เป็นอาหารกลางวัน  รวมถึงสอนหลักพระพุทธศาสนาเน้นไตรสิกขาคือ ศีล สมาธิ และปัญญา ผ่านกิจกรรมต่างๆ เช่น สวดมนต์และนั่งสมาธิ ขณะเดียวกันวัดป่าศรีแสงธรรมได้เผยแพร่ความรู้ด้านเศรษฐกิจพอเพียงสู่คนไทย โดยจัดตั้งเป็น “ศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ โคก หนอง นา” ขึ้น เพื่อถ่ายทอดความรู้การทำนาข้าวและการเกษตรอินทรีย์โดยน้อมนำแนวพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียงและทฤษฎีใหม่ของรัชกาลที่ 9 และพระปฐมบรมราชโองการรัชกาลที่ 10 สืบสาน รักษา และต่อยอดศาสตร์พระราชาและโครงการตามพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 มาดำเนินโครงการศูนย์ฯ บนพื้นที่ส่วนหนึ่งของวัด 35 ไร่ด้วย

วัดป่าศรีแสงธรรม และโรงเรียนศรีแสงธรรม พร้อมเปิดให้หน่วยงานต่างๆและประชาชนที่สนใจเข้ามาศึกษาเรียนรู้ด้านพลังงานทดแทน เศรษฐกิจพอเพียง และเกษตรอินทรีย์ นอกจากนี้กระทรวงวัฒนธรรม ยังเตรียมพัฒนาต่อยอดชุมชนคุณธรรมฯ วัดป่าศรีแสงธรรม เพื่อส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมสร้างสรรค์ต่อไป

………………………………………

คอลัมน์ : กระดานดำ