สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของสหรัฐ และบริษัทไฟเซอร์ออกแถลงการณ์ เมื่อวันพฤหัสบดี เรื่องการลงนามในข้อตกลง สั่งซื้อยารักษาโควิด-19 “แพกซ์โลวิด” จำนวน 10 ล้านชุด คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 5,290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 172,665.60 ล้านบาท)


หากได้รับการอนุมัติโดยคณะกรรมการอาหารและยา (เอฟดีเอ) ภายในปีนี้ ไฟเซอร์จะทยอยส่งมอบยาให้แก่รัฐบาลสหรัฐทันที จนครบจำนวนตามสัญญาฉบับนี้ คือภายในปี 2565


ทั้งนี้ ไฟเซอร์ยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เพื่อขอให้มีการพิจารณาและขึ้นทะเบียนรับรองเป็นกรณีฉุกเฉิน กับยาแพกซ์โลวิด ซึ่งเป็นชุดยาค็อกเทลรักษาโควิด-19 แบบรับประทาน ที่ไฟเซอร์พัฒนาและผลิตเอง และผลการทดสอบทางคลินิกบ่งชี้ว่า สามารถลดอัตราการป่วยหนักหรือเสียชีวิตได้ 89%


นอกจากนี้ ไฟเซอร์ลงนามร่วมกับองค์กรจัดการสิทธิบัตรยาร่วม (เอ็มพีพี) ซึ่งได้รับความสนับสนุนจากสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เพื่อให้บริษัทในประเทศที่มีฐานะปานกลาง ลงไปจนถึงยากจน 95 ประเทศ และมีประชากรรวมกันคิดเป็น 53% ของโลก สามารถเข้าถึงสูตรยาแพกซ์โลวิด และกระบวนการผลิตทั้งหมด เพื่อนำไปดำเนินการเองให้กับประชาชนในประเทศนั้น.

เครดิตภาพ : AP