นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย และประธานกรรมการมูลนิธิเพื่อคนขับรถแท็กซี่ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้จัดทำโครงการบรรเทาผลกระทบการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ โควิด-19 ให้กับผู้ที่ขับรถแท็กซี่ที่มีประมาณ 30,000 คันในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากตามที่ได้เกิดโรคโควิด-19 ไปทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยด้วย ตั้งแต่ปลายปี 62 จนถึงปัจจุบันมีความทวีรุนแรงขึ้น ทำให้ส่งผลกระทบต่อหลายๆ อาชีพ

เช่นเดียวกันกับแท็กซี่ที่มีผู้โดยสารใช้บริการน้อยลงมาก เพราะประชาชนลดความเสี่ยง งดเดินทาง ส่งผลให้ผู้ประกอบการแท็กซี่รายได้ไม่เพียงพอต่อการยังชีพและครอบครัว ประกอบกับรัฐบาลได้ประกาศมาตรการคุมเข้มล็อกดาวน์ 10 จังหวัดพื้นที่สีแดง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ห้ามประชาชนออกนอกเคหสถาน เวลา 21.00-04.00 น. เริ่มวันที่ 12-25 ก.ค.นี้ สร้างผลกระทบอย่างหนักกับผู้ประกอบการรถแท็กซี่ 

นายวิฑูรย์ กล่าวต่อว่า ดังนั้นมูลนิธิฯ จึงทำโครงการนี้ โดยการทำอาหารกล่องและเครื่องดื่ม เบื้องต้น 1,000 ชุด งบประมาณ 40,000 บาท เพื่อแจกจ่ายให้กับคนขับแท็กซี่วันละ 200 กล่อง โดยจะนำไปแจกจ่ายให้กับคนขับแท็กซี่เพื่อเป็นอาหารมื้อกลางวันของทุกวัน เป้าหมายการแจกจ่ายให้คนขับแท็กซี่นั้น จะเน้นแท็กซี่ที่จอดในสถานที่ที่รวมตัวกันจำนวนมาก เช่น สถานีรถไฟฟ้า ท่าอากาศยานดอนเมือง สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพฯ (จตุจักร) หรือ หมอชิต 2 และ ป้ายรถเมล์ขนาดใหญ่ต่างๆ

โดยโครงการนี้จะเริ่มวันที่ 14 ก.ค.เป็นต้นไป ซึ่งมูลนิธิฯ พยายามจะผลักดันโครงการนี้ให้ไปจนถึงวันที่ 25 ก.ค.นี้ หากงบประมาณของมูลนิธิฯ หมด จะขอรับบริจาค หรือสนับสนุนจากผู้ประกอบการรถแท็กซี่ เพื่อนำมาดำเนินโครงการให้บรรลุเป้าหมายต่อไป เพราะแม้จะเป็นการแจกอาหารและเครื่องดื่ม แค่มื้อกลางวันเพียงวันละมื้อ อย่างน้อยช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ได้ เพราะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายค่าอาหารในมื้อกลางวันได้ 1 มื้อ เพื่อมีรายได้ไปใช้จ่ายในชีวิตประจำวันต่อไป