หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศจีน เรียกร้องให้จีนและสหรัฐอเมริกา พบกันครึ่งทาง โดยเฉพาะประเด็นไต้หวัน ก่อนที่ สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน และ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ผู้นำของทั้งสองประเทศจะประชุมร่วมกันในวันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน 2564 ที่กำลังจะถึงนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าการประชุมระหว่างผู้นำทั้งสองจะประสบความสำเร็จ และนำความสัมพันธ์ทวิภาคีกลับสู่เส้นทางที่ถูกต้อง

โดย หวัง อี้ กล่าวในการสนทนาทางโทรศัพท์กับแอนโทนี บลิงเคิน รมว.การประเทศสหรัฐ ในวันเสาร์ที่ 13 พฤศจิกายน ไม่นานหลังจากที่กระทรวงการต่างประเทศจีนประกาศเกี่ยวกับการประชุมทางวิดีโอของสี จิ้นผิง และโจ ไบเดน ที่จะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

หวัง เน้นย้ำบทบาทของผู้นำทั้งสองในการพัฒนาจีน-สหรัฐ กล่าวย้ำว่าประวัติศาสตร์และความเป็นจริงได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “การเรียกร้องเอกราชของไต้หวัน” เป็นภัยคุกคามที่ใหญ่ที่สุดต่อสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

หวังกล่าวเสริมว่า การสนับสนุน “เอกราชของไต้หวัน” จะสร้างความเสียหายต่อสันติภาพในภูมิภาค โดยเรียกร้องให้สหรัฐ แสดงการต่อต้านการเคลื่อนไหว “เอกราชของไต้หวัน” ใดๆ อย่างชัดเจนและยึดมั่นในคำมั่นสัญญาที่ทำไว้ในแถลงการณ์ร่วม จีน-สหรัฐ 3 ฉบับ อย่างชัดเจนและมั่นคง

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้สหรัฐ ยึดมั่นในนโยบายจีนเดียวด้วยการกระทำที่เป็นรูปธรรม แทนที่จะส่งสัญญาณที่ไม่ถูกต้องไปยังการเรียกร้องเอกราชของไต้หวัน

ขณะที่ แอนโทนี บลิงเคน กล่าวว่า ทั้งสองฝ่ายเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการประชุมของผู้นำจีน-สหรัฐ เนื่องจากได้รับความสนใจอย่างมากจากทั่วโลก โดยให้คำมั่นว่าสหรัฐ จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ทวิภาคีภายใต้เจตนารมณ์ของการเคารพซึ่งกันและกัน

บลิงเคน ยังกล่าวอีกว่า หวังว่าทั้งสองฝ่ายจะส่งสัญญาณที่ชัดเจนไปยังโลกผ่านการประชุมดังกล่าวที่กำลังจะเกิดขึ้น

แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2021-11-13/Wang-Yi-holds-phone-conversation-with-Blinken-159xRo8737W/index.html

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=379043207297566&id=117547923447097