สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 13 พ.ย.ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน กล่าวเมื่อวันเสาร์ เกี่ยวกับการที่องค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ที่มีสหรัฐเป็นสมาชิกหลักจัดการซ้อมรบ “โดยไม่มีการประกาศล่วงหน้าอย่างเป็นทางการ” ในทะเลดำ เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา “เป็นความท้าทายอย่างร้ายแรง” ต่อรัฐบาลมอสโก แต่ไม่ได้ขยายความใดอีก


ขณะที่กระทรวงกลาโหมของรัสเซียวิจารณ์การซ้อมรบของนาโตในครั้งนี้ ที่มีการใช้พื้นที่ส่วนหนึ่งในยูเครนและกองทัพยูเครนเข้าร่วมด้วย “มีเจตนาสร้างความไม่มั่นคงในภูมิภาค” และฝ่ายความมั่นคงจับตาสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างใกล้ชิด

ทหารเบลารุสสังเกตการณ์การเคลื่อนไหวของผู้อพยพ ตามแนวชายแดนทางตะวันตกของประเทศ ซึ่งติดกับโปแลนด์


นอกจากนี้ ปูตินยังกล่าวถึงสถานการณ์ผู้อพยพระหว่างพรมแดนเบลารุสกับโปแลนด์ ว่ารัสเซียไม่มีส่วนเกี่ยวข้องในทางใดกับความตึงเครียดด้านมนุษยธรรมครั้งนี้ แต่ติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “คู่กรณีทั้งหมด” จะร่วมกันหาทางออกได้อย่างสันติ และให้ความเห็นต่อการที่ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส กล่าวว่า “จะปิดท่อส่งก๊าซธรรมชาติ” สู่ยุโรป ว่าลูคาเชนโกไม่เคยปรึกษาหารือกับรัฐบาลมอสโกในเรื่องนี้ หากทำเช่นนั้นจริง “จะมีผลกระทบ” ต่อความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับเบลารุส และระหว่างเบลารุสกับสหภาพยุโรป (อียู).

เครดิตภาพ : AP