นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้เป็นประธานการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการเป็นพันธมิตรในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับ ระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และนายกเทศมนตรีเมืองโคฟุ จังหวัดยามานาชิ ประเทศญี่ปุ่น ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อขยายความสัมพันธ์การค้าเชิงลึกของกระทรวงพาณิชย์ ประเทศไทย กับเมืองโคฟุ ญี่ปุ่น โดยถือเป็นการทำมินิ เอฟทีเอ เป็นครั้งแรกของไทย ซึ่งจะได้ประโยชน์ร่วมกันในการขยายการค้าในด้านอัญมณีและเครื่องประดับระหว่างกันมากขึ้น

สำหรับประโยชน์ที่จะเกิดขึ้น จะมีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ทางด้านการพัฒนาธุรกิจการผลิตอัญมณีเครื่องประดับทางการตลาดและการถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกันในส่วนของเอสเอ็มอีของทั้งสองฝ่าย เพราะเมืองโคฟุ เก่งเรื่องเทคโนโลยีการขึ้นตัวเรือน ไทยเก่งในเรื่องการเจียระไนอัญมณี จะมีการร่วมมือกันทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดร่วมกันทั้งในไทยและญี่ปุ่น เพื่อเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน และคาดว่าจะช่วยส่งเสริมมูลค่าการอัญมณีระหว่างกันเพิ่มขึ้น มูลค่าไม่ต่ำกว่า 15,500 ล้านบาท หรือเพิ่ม 5% ในปี 64

“การลงนามนี้ ถือเป็น มินิเอฟทีเอฉบับแรก หลังจากที่ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์สร้างความสัมพันธ์ทางการค้าเชิงลึก โดยเมืองโคฟุ เป็นศูนย์กลางการค้าด้านอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศญี่ปุ่น การลงนามจะก่อให้เกิดประโยชน์หลายประการทั้งส่งเสริมภาคการผลิต ทำการตลาดร่วมกันระหว่างไทยกับญี่ปุ่นและถ่ายทอดเทคโนโลยีต่าง ๆ ระหว่างกัน ทั้งการเจียระไน ขึ้นตัวเรือนและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต ส่วนมินิ เอฟทีเอ ฉบับต่อไป ที่กระทรวงพาณิชย์ตั้งเป้า คือทำกับมณฑลไหหลำของประเทศจีน และรัฐเตลังกานาของประเทศอินเดีย และอื่นๆ คาดว่าจะสามารถลงนามได้ในช่วงเดือนส.ค.64 ที่จะถึงนี้”