สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาร์ทูม ประเทศซูดาน เมื่อวันที่ 12 พ.ย. ว่า สถานีโทรทัศน์แห่งชาติของซูดานประกาศรายชื่อสมาชิก 14 คน ในสภาอธิปไตย หรือคณะผู้ปกครองประเทศชุดใหม่ นำโดย พล.อ.อับเดล ฟัตตาห์ อัล-บูร์ฮาน ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งนำกองทัพทำรัฐประหารโค่นอำนาจรัฐบาลเฉพาะกาลของนายกรัฐมนตรีอับดัลลา ฮัมด็อก เมื่อวันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา


แม้มีตัวแทนพลเรือนจากกลุ่มชาติพันธุ์ในแต่ละภูมิภาคเข้าร่วมในคณะทำงานชุดนี้ด้วย แต่ไม่มีผู้แทนจาก “กองกำลังเพื่อเสรีภาพและการเปลี่ยนแปลง” ( เอฟเอฟซี ) ซึ่งเป็นพันธมิตรการเมืองที่ร่วมบริหารประเทศกับกองทัพ หลังการรัฐประหารล้มประธานาธิบดีโอมาร์ อัล-บาเชียร์ เมื่อปี 2562 หลายฝ่ายจึงแสดงความกังวล ว่าอาจยิ่งเพิ่มกระแสต่อต้านในหมู่ชาวซูดานที่ไม่ยอมรับการยึดอำนาจครั้งนี้ ที่จัดการเดินขบวนและชุมนุมประท้วงอย่างต่อเนื่อง และฝ่ายความมั่นคงตอบสนอง “ด้วยมาตรการเด็ดขาด” ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 ราย

ชาวซูดานในกรุงคาร์ทูมยังคงเดินหน้าจัดการประท้วงต่อต้านการรัฐประหาร


ทั้งนี้ พล.อ.บูร์ฮาน “ให้คำมั่นสัญญา” ถ่ายโอนอำนาจบริหารให้แก่รัฐบาลพลเรือน ผ่านการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น “ภายในเดือน ก.ค. 2566” อย่างไรก็ตาม นับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารครั้งนี้ มีนักการเมือง เจ้าหน้าที่รัฐ และนักเคลื่อนไหวถูกควบคุมตัวมากกว่า 100 คน และส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการปล่อยตัว รวมถึงฮัมด็อกซึ่งยังคงถูกกักบริเวณอยู่ภายในบ้านพัก ที่กรุงคาร์ทูม


นอกจากนี้ ความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่เกิดขึ้นยังคงทำให้หลายฝ่ายมีความสงสัย ว่าอาจไม่มีการแต่งตั้งบุคคลใดให้ทำหน้าที่ “นายกรัฐมนตรี” และการจัดตั้งคณะรัฐบาลเทคโนแครต ตามที่ พล.อ.บูร์ฮาน เคยประกาศเมื่อไม่นานมานี้หรือไม่ แต่ย้อนกลับไปเมื่อช่วงหลังการยึดอำนาจเมื่อ 2 ปีที่แล้ว แม้มีการแต่งตั้งฮัมด็อกให้เป็นนายกรัฐมนตรี ทว่าสภาอธิปไตยที่สมาชิกส่วนใหญ่มาจากกองทัพ “มีอำนาจเบ็ดเสร็จ”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES