สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงดามัสกัส ประเทศซีเรีย เมื่อวันที่ 10 พ.ย. ว่า ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ให้การต้อนรับ ชีค อับดุลเลาะห์ บิน ซาเย็ด อัล นาห์ยาน รมว.การต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( ยูเออี ) ที่ทำเนียบในกรุงดามัสกัส เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา


ทั้งนี้ การเยือนกรุงดามัสกัสของชีคอับดุลเลาะห์ถือว่า มีความสำคัญอย่างมากสำหรับทั้งซีเรีย ยูเออี และกลุ่มประเทศโลกอาหรับทั้งหมด เนื่องจากนับเป็นครั้งแรกที่ผู้ดำรงตำแหน่ง รมว.กระทรวงการต่างประเทศของยูเออี เดินทางมายังกรุงดามัสกัส ตั้งแต่สงครามกลางเมืองในซีเรียปะทุ เมื่อปี 2554 และยูเออีเป็นหนึ่งในประเทศตัวตั้งตัวตี ให้โลกอาหรับพยายามกลับมาฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซีเรีย

ชีค อับดุลเลาะห์ บิน ซาเย็ด อัล นาห์ยาน รมว.การต่างประเทศของยูเออี เข้าพบหารือกับประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ที่กรุงดามัสกัส


ด้านทำเนียบรัฐบาลซีเรียออกแถลงการณ์ว่า ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคีในทุกมิติ ขณะที่ ชีคอับดุลเลาะห์ กล่าวว่า ยูเออีสนับสนุนความพยายามอย่างเต็มที่ของทุกภาคส่วน ในการร่วมกันยุติสงครามกลางเมืองในซีเรีย เพื่อการฟื้นฟูเสถียรภาพและความมั่นคง และเพื่อผลประโยชน์ของชาวซีเรียทั้งมวล


อนึ่ง สันนิบาตอาหรับขับซีเรียออกจากการเป็นสมาชิก เพียงไม่นานหลังสงครามกลางเมืองปะทุขึ้น และแสดงจุดยืนค่อนข้างชัดเจน ว่าสนับสนุนการเคลื่อนไหวของฝ่ายต่อต้าน ในการโค่นอำนาจรัฐบาลของอัสซาด


อย่างไรก็ตาม ยูเออีกลับมาเปิดสถานเอกอัครราชทูตประจำกรุงดามัสกัส เมื่อ 3 ปีที่แล้ว และเรียกร้องให้สันนิบาตอาหรับรับซีเรียกลับเข้าเป็นสมาชิก แต่มีการวิเคราะห์เช่นกันว่า การหาทางลดอิทธิพลของอิหร่านในซีเรีย ยังคงเป็นเรื่องท้าทายสำหรับประชาคมอาหรับ ที่โดยหลักการยังคงถือว่า อิหร่าน “เป็นปรปักษ์”.

เครดิตภาพ : AP