สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ว่าเซอร์ริชาร์ด แบรนสัน อภิมหาเศรษฐีชาวสหราชอาณาจักร นักลงทุนภายใต้เครื่องหมายการค้า "เวอร์จิน" และเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทอวกาศเอกชน "เวอร์จิน กาแล็กติก" เป็นหนึ่งในผู้โดยสาร 6 คน บนอากาศยานท่องอวกาศ "วีเอสเอส ยูนิตี"  ทะยานขึ้นจากทะเลทรายในรัฐนิวเม็กซิโก เมื่อช่วงเช้าของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น บนยานแม่ "วีเอสเอส อีฟ" ซึ่งตั้งชื่อตามมารดาของแบรนสัน
สำหรับอากาศยานใช้เวลาในการไต่ระดับนานประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อถึงระดับความสูงประมาณ 15 กิโลเมตร ยานยูนิตีแยกตัวออกจากยานอีฟ เร่งเครื่องยนต์เดินทางสูงขึ้นไปอีกจนไต่ระดับได้ที่ประมาณ 86 กิโลเมตร ซึ่งเป็นระดับ "ขอบเขตอวกาศ" ตามนิยามขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ ( นาซา ) ซึ่งแบรนสันและทีมงานได้มีโอกาสสัมผัสกับสภาวะไร้น้ำหนัก และสังเกตสภาพ "เส้นโค้ง" ของขอบฟ้าโลก
ทั้งนี้ ภารกิจทั้งหมดใช้เวลานาประมาณ 1 ชั่วโมงเศษ ยานยูนิตีเดินทางกลับมาลงจอดยังสนามบินโดยสวัสดิภาพ ด้านตัวแทนของเวอร์จิน กาแล็กติก ให้ข้อมูลว่า แบรนสันและทีมงานอีก 5 คน จะได้รับเข็มนักบินจากสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ ( เอฟเอเอ ) อย่างไรก็ดี หลังกลับมาลงจอดสำเร็จ แบรนสันและผู้โดยสารร่วมทุกคนได้รับเข็มนักบินอวกาศของเวอร์จินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว มอบให้โดยนายคริส แฮดฟิลด์ อดีตนักบินอวกาศของสำนักงานอวกาศแคนาดา
เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน
ขณะที่แบรนสันกล่าวว่า การท่องอวกาศเป็นหนึ่งในความใฝ่ฝันของเขาตั้งแต่ยังเยาว์ เที่ยวบินนี้ถือเป็นภารกิจพื้นฐานเพื่อประเมินข้อมูลทั้งหมด ไว้พัฒนาคุณภาพ เพื่อเป้าหมายให้บริการเชิงพาณิชย์อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ปี 2565 เป็นต้นไป.

เครดิตภาพ : REUTERS, AP