สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 6 พ.ย.ว่ากระทรวงยุติธรรมของสหรัฐออกแถลงการณ์ เมื่อวันศุกร์ ว่าคณะลูกขุนใหญ่มีมติสั่งฟ้อง นายสวี หยานจุน อดีตเจ้าหน้าที่ระดับรองผู้อำนวยการฝ่าย สังกัดกระทรวงความปลอดภัยสาธารณะของจีน ในความผิดข้อหาเกี่ยวกับ การสมคบคิดและการพยายามจารกรรมข้อมูลสำคัญทางเศรษฐกิจ และการสมคบคิดและการพยายามจารกรรมข้อมูลสำคัญทางการค้า จากบริษัทด้านเทคโนโลยี และวิศวกรรมอากาศยานหลายแห่ง


ทั้งนี้ ศาลแขวงรัฐบาลกลางในกรุงวอชิงตันจะเป็นผู้ประกาศบทลงโทษต่อจำเลย ซึ่งบทลงโทษจำคุกเป็นเวลานานระหว่าง 25-60 ปี และอาจต้องชำระค่าปรับอีก 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 166.15 ล้านบาท) โดยสำนวนของพนักงานสอบสวนระบุว่า จำเลยเริ่มภารกิจจารกรรมย้อนหลังได้ตั้งแต่ปี 2556 ด้วยการพยายามว่าจ้างและติดสินบนบุคลากรระดับสูงหลายคน ของบริษัทด้านเทคโนโลยี และวิศวกรรมอากาศยานหลายแห่งในสหรัฐ ก่อนถูกจับกุมได้ในเบลเยียม เมื่อปี 2561 และมีการส่งตัวมาดำเนินคดีที่สหรัฐ


ด้านกระทรวงการต่างประเทศในกรุงปักกิ่ง และสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงวอชิงตัน ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ ต่อมติของคณะลูกขุน อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านั้น เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลปักกิ่งออกมาให้ความเห็นเป็นระยะ ว่าข้อกล่าวหาทั้งหมดต่อนายสวี “ไม่มีหลักฐาน”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES