สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 3 พ.ย. ว่า ศาลแขวงเกาลูนตะวันตกมีคำพิพากษา เมื่อวันพุธว่า นายจง ฮง-หล่ำ หรือ โทนี จง วัย 20 ปี หนึ่งในอดีตแกนนำของ “นักศึกษาท้องถิ่นนิยม” กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมืองที่มีแนวคิด “สาธารณรัฐฮ่องกง” มีความผิดจริง ตามคำฟ้องของอัยการ ในข้อหาแบ่งแยกดินแดน ฟอกเงิน และสมคบคิดกับการเผยแพร่เนื้อหาปลุกระดมให้เกิดการต่อต้านอำนาจรัฐ


สำนวนของอัยการระบุว่า นายจง ซึ่งประกาศยุติบทบาทของกลุ่มนักศึกษาท้องถิ่นนิยม เพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติมีผลบังคับใช้ เมื่อคืนวันที่ 30 มิ.ย.ปีที่แล้ว เผยแพร่สื่อที่มีเนื้อหาปลุกระดมอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่เดือน พ.ย. 2561 จนถึงต้นเดือน มิ.ย. 2563 และจำเลยได้รับค่าตอบแทนเป็นเงินทั้งสิ้น 600,000 ดอลลาร์ฮ่องกง ( ราว 2.57 ล้านบาท ) ตลอดระยะเวลาดังกล่าว


แม้นายจงให้การรับสารภาพในข้อหาแบ่งแยกดินแดน ซึ่งบทลงโทษหนักที่สุด คือ จำคุกตลอดชีวิต แต่ให้การภาคเสธในข้อหาฟอกเงิน และให้การปฏิเสธในข้อหาปลุกระดม ขณะที่ผู้พิพากษากำหนดวันประกาศบทลงโทษต่อจำเลย คือ 23 พ.ย.นี้ และปฏิเสธคำร้องขอประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีที่มีอัตราโทษสูง


ทั้งนี้ นายจงถือเป็นอดีตแกนนำผู้ประท้วงต่อต้านคณะผู้บริหารฮ่องกงและรัฐบาลปักกิ่งคนแรก ซึ่งถูกดำเนินคดีภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดยถูกจับกุมที่ร้านกาแฟใกล้กับสถานกงสุลสหรัฐ เมื่อเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว และเมื่อเดือน ธ.ค.ปีเดียวกัน ศาลแขวงเกาลูนตะวันออกพิพากษา ให้นายจงรับโทษจำคุกเป็นเวลา 4 เดือน ฐานผิดจริงตามข้อหาชุมนุมผิดกฎหมาย และ “ดูหมิ่นธงชาติจีน” ด้วยการโยนธงชาติจีนลงบนพื้น ระหว่างปะทะกับตำรวจควบคุมฝูงชน บริเวณอาคารสภานิติบัญญัติฮ่องกง เมื่อเดือน พ.ค. 2562.

เครดิตภาพ : REUTERS