เมื่อวันที่ 6 ก.พ.นางเกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เป็นประธานในพิธีปิดการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2568 กลุ่มโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย โดยมีผู้บริหารสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้บริหารโรงเรียน ครู นักเรียน และบุคลากรของสำนักบริหารงานความเป็นเลิศด้านวิทยาศาสตร์ศึกษา สพฐ. เข้าร่วม ณ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี
.
สำหรับการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2568 ของเครือข่ายกลุ่มสถานศึกษาโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย จัดขึ้นเพื่อคัดเลือกตัวแทนเข้าร่วมการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับชาติ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ 2568 ณ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย ชลบุรี โดยนำนโยบาย “เรียนดี มีความสุข” ของพลตำรวจเอก เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. นายสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รมช.ศธ. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ศธ. และว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงศ์จินดา เลขาธิการ กพฐ. ขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษาลงสู่นักเรียนเป็นรายบุคคล ตามหลักการจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของชีวิตและการศึกษาเพื่อความเป็นเลิศ โดยจัดกิจกรรมการแข่งขันทางวิชาการของนักเรียนระดับมัธยมศึกษา ในการแก้ไขปัญหาทางวิทยาศาสตร์ที่ซับซ้อนโดยอาศัยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์นำเสนอคำตอบสำหรับปัญหาเหล่านั้นด้วยข้อมูล ทฤษฎีและผลการทดลองทางวิทยาศาสตร์ พร้อมตอบคำถามเพื่อแก้ข้อโต้แย้งของฝ่ายตรงข้ามในการอภิปรายแลกเปลี่ยนความคิดเห็นทางวิทยาศาสตร์ เป็นเวทีให้นักเรียนได้แสดงความสามารถอย่างดียิ่ง
.
นางเกศทิพย์ ศุภวานิช กล่าวว่า จากการแข่งขันของนักเรียนในห้วง 3 วันที่ผ่านมา ได้เห็นความมุ่งมั่นตั้งใจของนักเรียน ครู ผู้บริหารและผู้เกี่ยวข้อง ในการส่งเสริมศักยภาพนักเรียนที่มีใจรักวิชาฟิสิกส์ ได้แสดงออกถึงศักยภาพทางวิชาการอย่างมีความสุข จึงขอชื่นชมและแสดงความยินดีกับทุกทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ โดย สพฐ. ได้จัดให้มีการคัดเลือกผู้แทนของเครือข่ายโรงเรียนต่างๆ เพื่อเข้าร่วมการแข่งขันในระดับชาติ จากเครือข่ายโรงเรียนในโครงการห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ เทคโนโลยี และสิ่งแวดล้อม ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย และโครงการพัฒนาและส่งเสริมผู้มีความสามารถพิเศษทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (พสวท.) ของสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์ มีจุดมุ่งหมายที่ต้องการให้นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในเนื้อหา และส่งเสริมให้นักเรียนมีทักษะในการศึกษาค้นคว้าโดยการทำโครงงานทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นกิจกรรมที่เสริมสร้างประสบการณ์ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริง ส่งผลให้เกิดความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ สามารถ Create ผลงานที่เป็นของตนเองได้ ซึ่งจากการรับฟังการถ่ายทอดองค์ความรู้ของนักเรียน พบว่ามีการเตรียมพร้อมอย่างดีเยี่ยม มีการนำเอาความรู้ที่เรียนในแต่ละบท มาร้อยเรียงและได้แสดงทักษะในการคิด วิเคราะห์ซึ่งเลยขั้น Apply รวมไปถึงการถ่ายทอดอย่างมีเหตุมีผล แสดงให้เห็นถึงระบบการบริหารจัดการของแต่ละทีมได้เป็นอย่างดี
.
ทั้งนี้ จากการแข่งขันซึ่งทุกทีมจะได้รับโจทย์สำหรับการเตรียมการ 10 ข้อ สิ่งสำคัญที่ทำให้เห็น คือ แต่ละทีมจะมีการคาดการณ์ ดูว่าแต่ละคนเหมาะและเก่งอะไรเพื่อนำเสนอ ต้องรวมพลังครู นักเรียน และคนที่เกี่ยวข้องและอาศัยเครือข่ายเพื่อพัฒนา ซึ่งครบทุกกระบวนการ จากนั้นเมื่อทีมเลือกสิ่งที่จะนำเสนอ ต้องรู้ว่าจะนำเสนออะไรบ้าง และต้องเป็นทั้งฝ่ายคัดค้าน ฝ่ายวิพากษ์ ภายใต้เวลาที่จำกัด นักเรียนต้องวางแผน เรียบเรียงเนื้อหา องค์ประกอบ วิเคราะห์ข้อซักถามของกรรมการ ทุกสิ่งทุกอย่างมีปัจจัย ตัวแปรต้น ตัวแปรตาม ตัวแปรควบคุม การจำลองสถานการณ์ในช่วงเวลาสั้น ๆ ทำให้เกิดไหวพริบและเกิดการคิดวิเคราะห์บนฐานความเข้าใจจริง นักเรียนเกิดสติ มีปัญญา และเกิดความฉลาดในการตอบและนำเสนอเกิดขึ้น ซึ่งกระบวนการทั้งหมดนี้ตรงกับแนวคิด “ฉลาดรู้ ฉลาดคิด และฉลาดทำ” ทำให้นักเรียนเกิดความเข้าใจที่คงทน ยั่งยืน และเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพในอนาคต
.
“การจัดกิจกรรมนี้ ถือเป็นการส่งเสริมให้นักเรียนเป็นผู้นำทางวิชาการ โดยอาศัยเวทีนี้ไปสู่เวทีนานาชาติได้อีกทั้งยังหล่อหลอมนักเรียนให้รู้จักการแพ้ การชนะ โดยอยู่บนหลักการและเหตุผล ทำให้ก้าวต่อไปได้ และขอแสดงความยินดีกับทีมที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ ขอชื่นชมทุกทีมที่ได้มาอยู่ในเวทีนี้ ได้เห็นศักยภาพของครู ที่มีการพัฒนาร่วมกันอย่างเข้มแข็ง ขอบคุณคณะกรรมการผู้จัดงาน และผู้สนับสนุนทุกท่าน
ที่ร่วมแรงร่วมใจให้การจัดการแข่งขันครั้งนี้สำเร็จ ลุล่วงด้วยดี รางวัลที่ได้รับกลายเป็นความภาคภูมิใจของทุกคน เวทีที่จัดขึ้นกลายเป็นการสร้างโอกาสให้นักเรียนอย่างเท่าเทียม และกลายเป็นสิ่งที่เติมเต็มเพื่อการพัฒนาในอนาคตต่อไป” รองเลขาธิการ กพฐ. กล่าว
.
สำหรับผลการแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ของกลุ่มเครือข่ายโรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพื่อคัดเลือกตัวแทนเป็นครั้งที่ 11 ไปแข่งขันฟิสิกส์สัประยุทธ์ระดับชาติ มีดังนี้ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ปทุมธานี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย มุกดาหาร รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 ได้แก่ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย ชลบุรี รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 4 ได้แก่ โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย เพชรบุรี