สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 11 ก.ค.ว่ากระทรวงสาธารณสุขของอิสราเอลประกาศเมื่อวันอาทิตย์ เรื่องการเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค "เข็มที่สาม" หรือ "บูสเตอร์" ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัว เนื่องจากเป็นผู้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันต่ำ และเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับวัคซีนครบสองเข็มมานานไม่น้อยกว่า 6 เดือนแล้ว
ขณะที่สำหรับประชากรวัยผู้ใหญ่ในช่วงวัยอื่น จะมีการพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นสำนักงานใหญ่ของไฟเซอร์ ที่นครนิวยอร์ก เตรียมยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐ ( เอฟดีเอ ) และองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป ( อีเอ็มเอ ) เพื่อขอให้มีการพิจารณาอนุมัติการใช้งานวัคซีนของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค "โดสที่สาม" เพื่อกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสโคโรนากลายพันธุ์ โดยเฉพาะเชื้อเดลตา ที่กำลังทำให้สถิติผู้ป่วยรายวันของอิสราเอลเพิ่มขึ้นอยู่ในตอนนี้ 
อย่างไรก็ตาม เอฟดีเอออกแถลงการณ์ร่วมกับศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค ( ซีดีซี ) ว่าประชาชนซึ่งรับวัคซีนครบแล้ว "ยังไม่มีความจำเป็น" ต้องเข้ารับการฉีดกระตุ้น แต่พร้อมอนุมัติในเรื่องนี้ หากผลการศึกษาทางวิทยาศาสตร์บ่งชี้ว่า "จำเป็นต้องดำเนินการ".

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES