นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า กรมฯกำลังเร่งส่งเสริมการส่งออกอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ของไทย ทั้งซีรีส์ ภาพยนตร์ แอนิเมชัน และเกม รวมถึงการรับจ้างผลิต เพื่อนำรายได้เข้าประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยวางเป้าหมายให้ไทยเป็นฮับการผลิตอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ครบวงจร ทั้งด้านการผลิต การร่วมผลิต การรับจ้างผลิต การบริการโปรดักชัน รวมทั้งบริการถ่ายทำภาพยนตร์ต่างประเทศในไทย และการขายลิขสิทธิ์

นอกจากนี้ กรมฯ ได้รับนโยบายและมีแผนเร่งพัฒนาผู้ประกอบการทั้งด้านการสร้างองค์ความรู้ การสร้างแรงบันดาลใจ การขยายตลาดต่างประเทศ ซึ่งมีโครงการที่จะดำเนินการช่วงครึ่งปีหลัง 10 โครงการ ทั้งการจัดงานแสดงสินค้าออนไลน์ การเจรจาจับคู่ธุรกิจออนไลน์ การพาผู้ประกอบการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศเป้าหมาย โดยคาดว่าจะสร้างรายได้เข้าประเทศประมาณ 3,600 ล้านบาท

“ตัวอย่างผลงานดิจิทัลคอนเทนต์ของไทยที่ประสบความสำเร็จ เช่น ซีรีส์ลึกลับ เกิร์ล ฟอร์ม โนแวร์ ซีซัน ที่มีตัวละครเอกเป็น แนนโน๊ะ ที่ เน็ตฟลิกซ์ ร่วมสร้างกับ จีเอ็มเอ็ม สตูดิโอส์ อินเตอร์เนชันแนล จนได้รับความนิยมมากในฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ และไต้หวัน และภาพยนตร์ อ้ายคนหล่อลวง เข้าฉายในโรงภาพยนตร์และเน็ตฟลิกซ์ด้วย”

นายสมเด็จกล่าวว่า ส่วนซีรีส์วาย ซึ่งที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวละครเพศเดียวกันของไทยของไทย ก็ได้รับความนิยมมากเช่นกัน  โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และฮ่องกง ตลอดจนแอนิเมชัน มีผลงานที่ประสบความสำเร็จ เช่น 9 ศาสตรา และเดอะ ไนน์ สามารถคว้ารางวัลได้เป็นจำนวนมาก ส่วนภาพยนตร์ ที่ใช้เทคนิคพิเศษ เช่น เมย์ไหนไฟแรง เฟร่อ และโฮมสเตย์  ส่วนตัวละครที่ประสบความสำเร็จ เช่น เจ้านกจอมกวน , ปังปอนด์ และ บลัดดี บันนี กระต่ายสุดโหด และเกมที่ได้รับความนิยมสุด ๆ เช่น โฮม สวีท โฮม เกมผจญภัยแนวสยองขวัญ ที่ได้รับการแปลถึง 8 ภาษา เพื่อรองรับผู้เล่นจากทั่วโลก