นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม ได้สั่งให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการให้บริการขนส่งสาธารณะ กำหนดมาตรการในการเดินทางให้สอดคล้องกับมติที่ประชุมของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 (ศบค.) เพื่อลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และให้ทุกหน่วยงานที่ให้บริการประชาชนประชาสัมพันธ์ในเชิงรุกเกี่ยวกับการปรับเปลี่ยนรูปแบบการบริการให้ประชาชนได้รับทราบอย่างทั่วถึงในทุกช่องทาง 

ส่วนให้บริการรถโดยสารสาธารณะในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นครปฐม นราธิวาส นนทบุรี ปทุมธานี ปัตตานี ยะลา สมุทรปราการ สมุทรสาคร และสงขลา ต้องหยุดให้บริการในช่วงตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.นี้เป็นต้นไป ครอบคลุมรถโดยสารสาธารณะทุกประเภท อาทิ รถโดยสารบริษัทขนส่งจำกัด (บขส.), รถร่วม บขส., รถเมล์องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.), รถร่วม ขสมก., รถสองแถว, รถแท็กซี่, รถจักรยานยนต์ (จยย.) รับจ้าง, รถสามล้อรับจ้าง (รถตุ๊กตุ๊ก), รถสี่ล้อเล็ก

นายจิรุตม์ กล่าวต่อว่า รวมถึงรถโดยสารไม่ประจำทาง อาทิ รถบัสเช่าเหมา รถตู้เช่าเหมา โดยได้กำชับให้พิจารณาปรับความถี่ให้บริการประชาชน โดยเฉพาะช่วงเวลาเร่งด่วน เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดขณะรอหรือใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ขณะเดียวกันยังต้องปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง และการสแกนคิวอาร์โค้ดไทยชนะในการเข้า-ออกพื้นที่การใช้บริการขนส่งธารณะอย่างเคร่งครัด

สำหรับผู้ขนส่งสินค้า ต้องงดการขนส่งในช่วงตั้งแต่เวลา 21.00-04.00 น. ของวันรุ่งขึ้น ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.นี้เป็นต้นไป เช่นเดียวกัน เว้นแต่ผู้ที่มีความจำเป็นขนส่งสินค้าเพื่อประโยชน์ของประชาชน ได้แก่ ผู้ขนส่งอาหาร ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ สินค้าอุปโภคบริโภค ผลผลิตทางการเกษตร น้ำมันเชื้อเพลิง ไปรษณียภัณฑ์ พัสดุภัณฑ์ สิ่งพิมพ์ หรือสินค้าเพื่อการส่งออกหรือนำเข้า สามารถขนส่งสินค้าได้ รวมถึงขนส่งเที่ยวเปล่าหรือตู้สินค้าเปล่ากรณีเดินทางไปรับสินค้าและเดินทางกลับ โดยจัดเตรียมใบอนุญาตขับรถ (ใบขับขี่) บัตรประจำตัวประชาชน บัตรประจำตัวพนักงานหรือหนังสือรับรองการทำงาน และเอกสารรับรองความจำเป็นเกี่ยวกับสินค้าและการเดินทางของผู้ขนส่งสินค้าเพื่อใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ และต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

นายจิรุตม์ กล่าวอีกว่า ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัด ให้ลดให้บริการลงให้คงเหลือเฉพาะการเดินทางที่มีความจำเป็นเท่านั้น และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคตามที่จังหวัดหรือคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดกำหนดอย่างเคร่งครัด ห้ามลงจากรถระหว่างทางหรือในสถานที่ซึ่งมิใช่ที่หยุดหรือจอดตามที่กำหนดไว้ เพื่อให้สามารถตรวจคัดกรองผู้โดยสารตามมาตรการสาธารณสุขได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานดำเนินมาตรการ ด้านสาธารณสุขเพื่อป้องกันตนเองสูงสุดเช่นกัน หากพบผู้ประกอบการขนส่ง ผู้ให้บริการรถโดยสารในพื้นที่ไม่ให้ความร่วมมือ ฝ่าฝืนกระทำความผิด ให้ดำเนินการลงโทษตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับให้บริการด้านใบขับขี่ทั่วประเทศยังคงให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง แต่ดำเนินการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่กระจายเชื้อ จึงมีความจำเป็นต้องของดให้บริการเฉพาะบางกิจกรรมที่ต้องเข้ารับการอบรม ณ สำนักงานขนส่ง ตั้งแต่วันที่ 12 ก.ค.64 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลง ดังนี้

งดการอบรมสำหรับการขอใหม่กรณีไม่เคยได้รับใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถมาก่อน ยกเว้น กรณีการผ่านการอบรมและทดสอบของโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจาก ขบ. ให้นำผลผ่านการอบรมมาดำเนินการ ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งได้ไม่เกิน 6 เดือน นับแต่วันที่ออกหนังสือรับรอง รวมทั้งงดการอบรมสำหรับการขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถ บัตรประจำตัวคนขับรถ และใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถทุกชนิด

โดยให้อบรมผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com หรืออบรมกับโรงเรียนสอนขับรถที่ได้รับการรับรองจาก ขบ. และงดการออกหน่วยเคลื่อนที่ด้านทะเบียนและภาษีรถ และด้านใบอนุญาตขับรถ ณ หน่วยบริการเคลื่อนที่รับชำระภาษีรถประจำปีที่ห้างสรรพสินค้าหรือแหล่งชุมชน (Shop Thru for Tax) และศูนย์บริการร่วม ในเขตจังหวัดอื่นให้เป็นไปตามประกาศจังหวัดหรือประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แต่ประชาชนยังสามารถใช้บริการที่สำนักงานขนส่ง หรือใช้บริการชำระภาษีรถประจำปีออนไลน์ที่เว็บไซต์ https://eservice.dlt.go.th/ หรือ แอพพลิเคชัน DLT Vehicle Tax

ผู้ที่ยังไม่มีความจำเป็นไม่ว่าจะเป็นการดำเนินการในด้านใบอนุญาตขับรถ หรือด้านทะเบียนและภาษี ควรงดเว้นการติดต่อที่สำนักงานขนส่ง หรือใช้บริการระบบออนไลน์ที่ ขบ. มีไว้รองรับ เช่น ชำระภาษีรถออนไลน์ การอบรมออนไลน์ เป็นต้น กรณีจำเป็นที่ต้องมาดำเนินการที่สำนักงานขนส่ง โดยเฉพาะการติดต่อด้านใบขับขี่ขอให้จองคิวล่วงหน้าผ่านแอพฯ DLT Smart Queue และขอความร่วมมือสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 และปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัด ลดความเสี่ยงติดต่อแพร่กระจายโรค