ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่คอกพักพิงสุนัขจรจัดชั่วคราวเทศบาลนครตรัง ดร.สัญญา ศรีวิเชียร นายกเทศมนตรีนครตรัง พร้อมด้วย นายวีร์รัศมิ์ เจือกโว้น รองนายกเทศมนตรี นายสุรจิต วิชชุวรรณ ปศุสัตว์จังหวัด ลงพื้นที่ติดตามและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ฯ ในการทำหมันสุนัขจรจัด สืบเนื่องจาก จ.ตรัง ได้จัดทำโครงการขอความร่วมมือการรณรงค์ป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ประจำปี 2564-2565 ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธานสมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี

โดยสำนักงานปศุสัตว์ จ.ตรัง ได้รับการประสานจากมูลนิธิเพื่อสัตว์สี่ขายากไร้นานาชาติ และมูลนิธิเพื่อสัตว์เกาะลันตา มีความประสงค์จะออกหน่วยให้บริการผ่าตัดทำหมันสุนัขจรจัดคอกพักพิงสุนัขจรจัดชั่วคราวเทศบาลนครตรัง และบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อลดจำนวนประชากรสุนัขจรจัดในเขตเทศบาลนครตรัง โดยดำเนินการระหว่างวันที่ 26-29 ต.ค.64

สำหรับโครงการในครั้งนี้ทางมูลนิธิฯ จะดำเนินการทำหมันและให้วัคซีน ประกอบด้วยวัคซีนพิษสุนัขบ้า วัคซีนที่สำคัญต่อสุนัข และไอเวอร์เมคตินในการรักษาโรคผิวหนัง รวมทั้งใส่ปลอกคอเลขประจำตัว เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าสุนัขจรจัดเหล่านี้ทำหมันและรับวัคซีนแล้ว อย่างไรก็ตามคาดการณ์ว่าหากทำหมันสุนัขครอบคลุมทุกพื้นที่ จะสามารถควบคุมประชากรสุนัขจรจัดได้ภายใน 20 ปี