กาแฟเป็นเครื่องดื่มที่คู่กับคนไทยมาช้านาน แต่เนื่องจากปัจจุบันมีเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้เกิดคาเฟ่กาแฟที่ใช้เครื่องมือทันสมัยมากมายจนทำให้พบเห็นร้านกาแฟโบราณน้อยลง แต่ที่บริเวณหน้าบ้านเลขที่ 29/1 หมู่ 4 ต.บางแค อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม มีร้านกาแฟโบราณ ชื่อ “ร้านขนมแม่ กาแฟพ่อ” ของนายสมโภชน์ โพดพลัด หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่าลุงเล็ก อายุ 68 ปี และนางศิริวัฒนา โพดพลัด อายุ 63 ปี หรือแม่เปิ้ล สองสามีภรรยาซึ่งตกแต่งร้านให้ดูโดดเด่นในบรรยากาศแบบคลาสสิก สไตล์ยุค 90 

นางศิริวัฒนา หรือแม่เปิ้ล บอกว่า “ร้านขนมแม่ กาแฟพ่อ” เกิดจากความตั้งใจที่ตนและสามีต้องการให้ผู้มาเยือนร้านได้ชิมขนมที่ตนทำเองกับมือด้วยความสด อร่อย และทำขายแบบวันต่อวัน อีกทั้งตนเป็นคนใฝ่รู้จึงไปเรียนการทำขนมต่างๆ ที่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน จ.สมุทรสงคราม ทั้งขนมไทยและเบเกอรี่ จนทางสำนักงานมอบหมายให้เป็นวิทยากรประจำหน่วยงานทำให้นำความรู้มาทำขนมขายที่ร้านด้วย โดยสลับหมุนเวียนกันไปทั้งขนมไทยและเบเกอรี่เพื่อไม่ให้ลูกค้าเบื่อ แต่ที่โดดเด่นคือขนมปังเนยน้ำตาลกรอบที่อบสดใหม่จากเตาทำให้กรอบกำลังดี นอกจากนี้เนยกับน้ำตาลยังเนียนเป็นเนื้อเดียวกันทำให้เนื้อขนมปังแน่น ไม่แฉะ ไม่ร่วน แถมขายไม่แพงจึงมีลูกค้ามารอซื้อที่หน้าเตาอยู่บ่อยๆ 

ส่วนที่มาตั้งร้านหน้าบ้านนั้น นายสมโภชน์ หรือลุงเล็ก บอกว่า ตนเป็นนักศึกษารุ่นแรกของวิทยาลัยเทคนิคสมุทรสงคราม เมื่อจบออกมาก็ไปทำงานเป็นพนักงานโรงงาน ต่อมามีปัญหาด้านสุขภาพเมื่อประมาณ 20 ปีที่ผ่านมา จึงพาภรรยากลับบ้านเกิดที่ จ.สมุทรสงคราม และเนื่องจากตนชอบกินกาแฟโบราณ จึงทดลองพัฒนาสูตรของตัวเอง ก่อนจะเป็นยึดอาชีพขายกาแฟโบราณจากนั้นมา ส่วนภรรยาก็ชอบการทำขนม จึงใช้รถเข็นไปขายกาแฟโบราณและขนมที่ทำขึ้นด้วยมือหลายชนิดไปขายที่วัดบางแคกลาง ซึ่งอยู่ห่างจากบ้านไม่มากนัก แต่เมื่อเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 นักท่องเที่ยวหายหมดจึงต้องหยุดขายอยู่บ้านเฉยๆ และมองเห็นว่าหน้าบ้านว่างอยู่และเป็นทำเลที่เหมาะจะทำร้านกาแฟ จึงนำไม้เก่าที่เหลือจากการปลูกสร้างบ้านมาทำเพิงพักง่ายๆ และเป็นร้านขายกาแฟโบราณเล็กๆ แล้วนำของเก่าที่คุณพ่อสะสมมาตกแต่งร้าน ส่วนที่มาของชื่อร้าน “ขนมแม่ กาแฟพ่อ” นั้น ลุงเล็กบอกว่า เพื่อต้องการให้ลูกค้าได้รู้สึกใกล้ชิดและอบอุ่น เหมือนมากินกาแฟและขนมบ้านและฝีมือพ่อแม่ของเพื่อน ที่สำคัญราคาถูกด้วย โดยทั้งกาแฟโบราณและขนมปังเนยน้ำตาลอบกรอบ ราคาเพียงแค่ 20 บาทเท่านั้น ท่านใดที่จะมาทานกาแฟโบราณที่ร้าน ขนมแม่ กาแฟพ่อ อยู่ในซอยบางแค 6 ต.บางแค อ.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม หากไปไม่ถูกโทรศัพท์สอบถามได้ที่ 08-7531-8749 ร้านเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. ไม่มีวันหยุด.