ในยุคที่ความหลากหลายทางเพศเป็นที่ยอมรับและได้รับการพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ‘ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภคประจำวัน’ (FMCG) ก็ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการตอบสนองความต้องการที่แตกต่างกันของผู้บริโภคทุกกลุ่ม รวมถึงกลุ่ม LGBTQ+ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูงและมีความต้องการผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ความเฉพาะเจาะจงของผิวพรรณ
ความต้องการผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสมสำหรับผิวของกลุ่ม LGBTQ+ ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของความสวยงาม แต่ยังเป็นการแสดงออกถึงความเท่าเทียมและการยอมรับในความแตกต่าง การที่แบรนด์ FMCG ต่างๆ หันมาให้ความสำคัญกับกลุ่มเป้าหมายนี้มากขึ้น นับเป็นสัญญาณที่ดีที่สะท้อนให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกในสังคม และเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคกลุ่ม LGBTQ+ ว่าพวกเขามีตัวเลือกที่หลากหลายและเหมาะสมกับความต้องการของตนเอง
สอดคล้องกับการที่ ‘ยูนิลีเวอร์’ (Unilever) ได้เดินหน้าความร่วมมือกับ ‘สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย’ จัดกิจกรรมเวิร์กชอปให้ความรู้ด้านการดูแลผิวพรรณอย่างถูกวิธี ให้แก่เจ้าหน้าที่หญิงข้ามเพศ ที่ให้บริการในคลินิกของสมาคมฯ
ชูจุดยืนของภาคธุรกิจที่มุ่งขับเคลื่อนสังคมในด้านการส่งเสริมสุขภาวะร่วมกับภาคประชาสังคม และสานต่อความร่วมมือระหว่างวาสลีนกับสมาคมฯ ภายหลังการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปีที่ผ่านมาของ ‘วาสลีน โปร เดอร์มา ทรานซิชั่น บอดี้ โลชั่น’ นวัตกรรมผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การดูแลผิวให้กับผู้หญิงข้ามเพศโดยเฉพาะ ซึ่งคว้ารางวัล Grand Prix ในหมวดหมู่ Glass: The Lion for Change จาก Cannes Lion ในฐานะผลิตภัณฑ์ที่ร่วมขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางสังคมอย่างสร้างสรรค์ ด้วยการส่งเสริมความเท่าเทียมและความหลากหลายทางเพศแบบองค์รวม
“วาสลีนเชื่อว่าผิวของทุกคนสำคัญ เราต้องการดูแลผิวของทุกคนให้มีสุขภาพดีเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตได้อย่างเต็มที่ตามความมุ่งมั่นที่มีมาอย่างยาวนานของวาสลีน เรามองเห็น Pain Point ที่เกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน อาทิ ผิวแห้งกร้าน บอบบาง และหมองคล้ำ ในระดับที่มากกว่าปกติซึ่งยังไม่มีผลิตภัณฑ์ใดในตลาดที่ตอบโจทย์ความต้องการเฉพาะทางดังกล่าว เราจึงคิดค้นและพัฒนาวาสลีน โปร เดอร์มา ทรานซิชั่น บอดี้ โลชั่น สำหรับผู้หญิงข้ามเพศโดยเฉพาะ และเพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์นี้จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง วาสลีนจึงร่วมกับสมาคมฟ้าสีรุ้งฯ พันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญและมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนสิทธิของกลุ่ม LGBTQ+ ทั้งยังมีความแข็งแกร่งและมีเครือข่ายของบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศที่กว้างขวาง จึงมีศักยภาพพร้อมสนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการดูแลผิวและการใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวอีกด้วย” ‘อาทิตย์ กิจโชติไพศาล’ ผู้นำฝ่ายวิจัยและพัฒนา แผนกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าและผิวกาย ประจำประเทศไทย กล่าว
สำหรับกิจกรรมเวิร์กชอปในครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้ความร่วมมือระหว่างวาสลีนและสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ซึ่งเล็งเห็นความสำคัญของการส่งเสริมความเท่าเทียมและการยอมรับในสังคม โดยมุ่งสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับความต้องการเฉพาะของกลุ่ม LGBTQ+ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มหญิงข้ามเพศ พร้อมทั้งเสริมสร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มหญิงข้ามเพศที่อาจเผชิญปัญหาผิวพรรณจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน ตลอดจนสร้างพื้นที่ปลอดภัยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และความคิดเห็นอย่างอิสระ ปราศจากการวิพากษ์วิจารณ์หรือการเลือกปฏิบัติ นำไปสู่การสร้างความรู้สึกเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนและการสนับสนุนซึ่งกันและกัน
นอกจากนี้ ภายในกิจกรรม ยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ของวาสลีน ประเทศไทย ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับปัญหาผิวพรรณที่พบบ่อยในกลุ่มหญิงข้ามเพศที่ได้รับฮอร์โมน อาทิ ผิวแห้งกร้าน ผิวอ่อนแอ และปัญหาจุดด่างดำ ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนที่ส่งผลต่อการผลิตน้ำมันตามธรรมชาติและการสร้างเม็ดสีผิว ผู้เชี่ยวชาญได้ให้คำแนะนำในการดูแลผิวพรรณที่เหมาะสม เช่น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่มีส่วนผสมของไฮยาลูโรนิคแอซิดและกลีเซอรีนเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น การปกป้องผิวจากแสงแดดด้วยครีมกันแดด และการหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่อาจก่อให้เกิดการระคายเคือง
ด้าน ‘ซีซ่า ฤทธิวงศ์’ รองผู้อำนวยการสำนักสิทธิมนุษยชนและความยั่งยืน สมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กิจกรรมเวิร์กชอปครั้งนี้จากวาสลีนเปิดโอกาสให้เจ้าหน้าที่หญิงข้ามเพศซึ่งปฏิบัติงานในคลินิกของสมาคมฟ้าสีรุ้งแห่งประเทศไทย ได้รับข้อมูลและความรู้พื้นฐานสำหรับนำไปให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่หญิงข้ามเพศที่อยู่ระหว่างการใช้ฮอร์โมนและประสบปัญหาผิวพรรณ โดยเฉพาะวิธีการดูแลผิวพรรณระหว่างการใช้ฮอร์โมน ซึ่งเป็นปัญหาที่พบบ่อยเนื่องจากร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้มารับบริการขอคำปรึกษาในการตรวจวัดระดับค่าฮอร์โมนจำนวน 358 ราย ยิ่งไปกว่านั้น กิจกรรมนี้ยังช่วยเสริมสร้างความมั่นใจในตนเองและการยอมรับตนเองของผู้เข้าร่วมซึ่งเป็นกลุ่มหญิงข้ามเพศที่อาจเผชิญแรงกดดันจากสังคม การสนับสนุนจากแบรนด์ชั้นนำระดับสากลอย่างวาสลีน ยิ่งช่วยเติมเต็มความรู้สึกถึงการเป็นที่ยอมรับและการสนับสนุนจากสังคมในวงกว้างได้เป็นอย่างดี
ทั้งนี้ สมาคมฟ้าสีรุ้งฯ ยังได้ร่วมมือกับ วาสลีน ในการสนับสนุนผลิตภัณฑ์ดูแลผิวสำหรับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ โดยมอบผลิตภัณฑ์วาสลีน โปร เดอร์มา ทรานซิชั่น บอดี้ โลชั่น ให้แก่ผู้เข้ารับบริการที่คลินิกเทคนิคการแพทย์ฟ้าสีรุ้งทุกสาขา นอกจากนี้ ยังร่วมจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพและความเท่าเทียมในกลุ่ม LGBTQ+ ในพื้นที่ 11 จังหวัดทั่วประเทศไทย พร้อมหน่วยบริการตรวจสุขภาพเคลื่อนที่ เพื่อส่งเสริมสุขภาพที่ดีให้กับกลุ่ม LGBTQ+ ในพื้นที่ 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นครสวรรค์ สงขลา อุบลราชธานี และชลบุรี อีกด้วย