กรณี “เจ๊ไฝ” เจ้าของร้านอาหาร ที่ถือได้ว่าเป็นซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย โด่งดังไปทั่วโลก การันตรีความอร่อย ด้วย รางวัล มิชลิน 1 ดาว 7 ปีซ้อน และรางวัลอีกมากมาย ทั้งคนธรรมดา จนคนมีชื่อเสียงต่างๆ ที่หากได้มาเยือนประเทศไทย ต้องไม่พลาดมารับประทานที่ร้าน เจ๊ไฝ ไม่ว่าจะเป็น แจ็ค หม่า , ลิซ่า Blackpink และอีกมากมาย กระทั่งมามีกระแสข่าวว่า เจ๊ไฝ ได้ประกาศเลิกกิจการในปี 2568 ทำเอาหลายคนตกใจกันไม่น้อย

วันนี้จึงอยากมาทำความรู้จัก เจ๊ไฝ ให้มากขึ้น เดิมมีชื่อจริงว่า “เปีย-สุภินยา จันสุตะ” จากครอบครัวรุ่นพ่อและแม่เริ่มต้นค้าขาย ก๋วยเตี๋ยวไก่คั่วเเห้ง เเละ โจ๊ก พักอาศัยอยู่เเถว ป้อมมหากาฬ แล้วต้องประสบปัญหาชีวิตบ้านถูกไฟไหม้หมดตัว ท้อแท้กับชีวิต แต่กัดฟันสู้ มีความคิดอยากลองทำอาหารขายเอง จึงให้น้องสาวสอนให้ โดยเริ่มแรก ขายก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ เเละ โจ๊กหมู โจ๊กไก่ เหมือนพ่อแม่ โดยร้านตั้งริมถนนมหาไชย์ แขวงสำราญราษฎร์ เขตพระนคร กรุงเทพฯ ใช้เตาถ่านประกอบอาหาร พอนานเข้าจึงเพิ่มเมนู ราดหน้า บะหมี่คั่วเเห้ง เกี๊ยวคั่ว บะหมี่เกี๊ยวน้ำ

กระทั่งต่อมา มีลูกค้าถามหา ก๋วยเตี๋ยวคั่วใส่กุ้ง จึงเริ่มมีความคิดนำอาหารทะเลมาลองทำขาย แล้วค่อยๆขยับขยายเพิ่มเมนูขึ้นเรื่อยๆ จนกลายเป็นร้านอาหารเต็มรูปแบบ มีเมนู โดดเด่นอย่าง ปูผัดผงกะหรี่ ต้มยำ ผัดขี้เมาทะเล และไข่เจียวปู ที่ว่ากันว่าใครมาร้านนี้ก็ต้องมากิน ด้วยรถชาตที่อร่อยจนมีการบอกกันปากต่อปากมีลูกค้าเข้ามาทานกันมากขึ้น

ประกอบกับ คารแร็คเตอร์ของเจ๊ไฝ ที่เป็นเอกลักษณ์ สวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม แว่นกันลมสีดำอันใหญ่ ยืนผัดอาหารหน้าร้านหน้าเตาถ่านด้วยตัวเอง กับ อีกจุดเด่นคือวัตถุดิบของร้านกับสูตรการปรุงอาหารที่เป็นเฉพาะของเจ๊ไฝ จนได้รับรางวัลมิชลินสตาร์ 7 ปีซ้อนแล้วด้วยกัน มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ทำให้ประตูผีเป็นแลนด์มาร์กระดับโลก จนถึงปัจจุบัน