สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่านายมาร์ค รึตเตอ เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ ( นาโต ) กล่าวถึงรายงานว่า ทหารเกาหลีเหนือทยอยเข้าไปประจำการในภูมิภาคเคิร์สก์ ทางตะวันตกของรัสเซียซึ่งติดกับภาคตะวันออกของยูเครน “เป็นสัญญาณของความสิ้นหวัง” ที่กำลังเกิดขึ้นกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย


ขณะเดียวกัน เลขาธิการนาโตกล่าวด้วยว่า ความร่วมมือที่แน่นแฟ้นมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ระหว่างรัสเซียกับเกาหลีเหนือ ถือเป็น “ภัยคุกคามทางทหารระดับร้ายแรง” ทั้งกับความมั่นคงของภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก และภูมิภาคยุโรป-แอตแลนติก


นอกจากนี้ รึตเตอเปิดเผยสถิติของนาโต ว่านับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุ เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 กองทัพรัสเซียมีทหารเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บรวมมากกว่า 600,000 นาย และวิเคราะห์ว่า รัสเซียไม่สามารถรักษาเสถียรภาพของสงครามครั้งนี้ได้เพียงลำพัง หากปราศจากความสนับสนุนจากกลุ่มประเทศที่เป็นพันธมิตรกับรัฐบาลมอสโก


อนึ่ง สำนักข่าวกลางเกาหลี ( เคซีเอ็นเอ ) กระบอกเสียงของรัฐบาลเปียงยาง รายงานเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อ้างเป็นคำกล่าวของนายคิม จอง-กยู รมช.กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีเหนือด้านกิจการรัสเซีย เกี่ยวกับการประโคมข่าวของสื่อต่างประเทศหลายแห่ง ว่ามีทหารเกาหลีเหนือในรัสเซีย “หากเป็นเช่นนั้นจริง” ความเคลื่อนไหวดังกล่าว “สอดคล้องกับกฎหมายระหว่างประเทศ”.

เครดิตภาพ : AFP