เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีการเผยแพร่มติกรรมการเถรสมาคมคณะธรรมยุต มติที่ 1/2567 ลงนามโดย สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ เลขาธิการคณะธรรมยุต เรื่อง พระสินทรัพย์ จรณธมฺโม ประธานที่พักสงฆ์บ่อน้ำพระอินทร์ มีความประพฤติไม่สำรวมในขณะแสดงธรรม โดยระบุว่า ในการประชุมกรรมการเถรสมาคมคณะธรรมยุต ครั้งที่ 1/2567 เมื่อวันที่ 12 ก.ค. 2567 ณ โรงเรียนพระปริยัติธรรม วัดอาวุธวิกสิตาราม แขวงบางพลัด เขตบางพลัด กรุงเทพมหานคร เลขาธิการฯ เสนอว่า กรณีที่พระสินทรัพย์ จรณธมฺโม ประธานที่พักสงฆ์บ่อน้ำพระอินทร์ ต.ช่องเม็ก อ.สิรินธร จ.อุบลราชธานี มีความไม่สำรวมในขณะแสดงธรรม ดังที่ปรากฏในสื่อสังคมออนไลน์และไม่ยอมแสดงสังกัดให้ชัดเจนแก่เจ้าคณะผู้ปกครอง นั้น เป็นประเด็นที่ควรได้รับการพิจารณาดำเนินการแก้ไข จึงขอประทานเสนอที่ประชุม เพื่อโปรดพิจารณา

ที่ประชุมพิจารณาแล้ว มีมติมอบถวายพระพรหมวชิรวิมล เจ้าคณะภาค 10 (ธรรมยุต) วัดบวรนิเวศวิหาร พระธรรมวชิรญาณโกศล เจ้าคณะจังหวัดสุรินทร์ (ธรรมยุต) วัดบูรพาราม พระราชธรรมสุธี เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี (ธรรมยุต) วัดศรีอุบลรัตนาราม และพระราชบัณฑิต รองเจ้าคณะภาค 1-2-3 (ธรรมยุต) วัดธาตุทอง ร่วมพิจารณาถวายคำเตือนให้พระสินทรัพย์ จรณธมฺโม ประพฤติปฏิบัติตามหลักเสขิยวัตรมีสมณสัญญากำชับให้ปฏิบัติตามพ.ร.บ.คณะสงฆ์ กฎมหาเถรสมาคม และระเบียบคณะธรรมยุต โดยเฉพาะคำสั่งมหาเถรสมาคม เรื่อง ห้ามภิกษุสามเณรเข้าไปพำนักอาศัยหรือดำเนินการใดๆ ในสถานที่ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างวัด พ.ศ.2530 ข้อ 3 ความว่า ห้ามภิกษุสามเณรเข้าไปพำนักอาศัยหรือดำเนินการใดๆ ในสถานที่ซึ่งยังไม่ได้รับอนุญาตให้สร้างวัดตามกฎกระทรวง แม้จะเป็นการชั่วคราว เว้นแต่จะได้รับอนุญาตเป็นลายลักษณ์อักษรจากเจ้าคณะจังหวัดเจ้าสังกัดท้องที่ และกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 21 (พ.ศ.2538) ว่าด้วยการให้พระภิกษุสละสมณเพศ ข้อ 3 (2) ความว่า ในกรณีพระภิกษุรูปใด ไม่สังกัดอยู่วัดใดวัดหนึ่ง หรือไม่มีวัดเป็นที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ให้พระภิกษุผู้ดำรงตำแหน่งปกครองวัดหรือพระภิกษุผู้ดำรงตำแหน่งปกครองคณะสงฆ์ในเขตท้องที่ที่พบพระภิกษุรูปนั้น มีอำนาจหน้าที่วินิจฉัยให้พระภิกษุรูปนั้นสละสมณเพศเสียได้ และให้ดำเนินการได้ทันที โดยไม่ต้องรอรับรองรายงานการประชุม

ทั้งนี้สำหรับ พระสินทรัพย์ จรณธมฺโม หรือ “หลวงตาสินทรัพย์” และมักจะเรียกตัวเองว่า “พระสิ้นคิด” พระนักเทศน์ชื่อดัง เคยตกเป็นข่าวโด่งดังจากการที่ “แม่ชีเจิ้น” ลูกศิษย์คนสนิทถวายรถหรูราคาถึงกว่า 7 ล้านบาท