เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน กล่าวถึงกรณีทนายชื่อดังที่กำลังตกเป็นกระแสในสังคมขณะนี้ว่า ในวันเกิดเหตุที่ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม พลัดตกเรือนั้น หลังจากเกิดเหตุ ทนายชื่อดัง ได้มีการติดต่อหาทางนายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ และมีได้บอกว่าอย่าเพิ่งไปหาตำรวจ ให้รอทนายคนดังกล่าวก่อน และมีการนัดเจอพูดคุยกันระหว่าง นายตนุภัทร, นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต และทนาย ซึ่งทนายคนดังกล่าวมาช้ามาก เนื่องจากทนายมีธุระที่จ.นครราชสีมา ซึ่งทำให้กลุ่มคนบนเรือไปหาตำรวจช้า และตกเป็นจำเลยสังคม

ซึ่งตนมาทราบในภายหลังว่า ทนายคนดังกล่าวมีการแนะนำวิธีแนวทางสำหรับคดีดังกล่าวว่า จะต้องมีคนผิดในเรื่องนี้ ซึ่งไม่อิงตามข้อเท็จจริง แต่กลับชี้นำว่าต้องโยนไปให้คนใดคนหนึ่ง ซึ่งคนนั่นก็คือตน ที่อยู่ท้ายเรือ

นายวิศาพัช กล่าวต่อว่า ทางนายตนุภัทรและนายไพบูลย์ จึงตัดสินใจไม่ให้ทนายคนดังกล่าวทำคดีนี้ เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอแนะ เมื่อทนายกลับไปหลังจากที่คุยกัน ก็มีการไปโพสต์เฟซบุ๊กว่า ไม่รับทำคดีให้คนบนเรือ แต่ข้อเท็จจริงคือคนบนเรือไม่ได้ให้ทนายคนดังกล่าวทำคดี และทนายก็ได้ไปทำคดีให้กับคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามคนบนเรือทั้งหมด และยังมีการพูดให้ประชาชนคอยติดตามในเรื่องที่ทนายแต่งขึ้นมา เพื่อกระแสสังคมจะได้เอนเอียงไปทางทนายเพื่อผลประโยชน์ ทำให้ไม่มีผลดีต่อพวกตน ทั้งนี้พวกตนมีข้อมูลหลักฐานขณะทนายพูดคุยเสนอแนะวิธีดังกล่าว และพวกตนก็เคยให้การเรื่องนี้กับทางตำรวจไปแล้ว ซึ่งก็อยู่ในสำนวนคดีทั้งหมด

“ตนรู้สึกว่าทำแบบนี้ก็ได้หรือ เป็นทนายควรต้องทำคดีไปตามหลักฐานข้อเท็จจริง ไม่ใช่ทำแบบนี้ง่ายกว่า จบง่ายกว่า มีทนายแบบนี้ด้วยหรือ” นายวิศาพัช กล่าว

ส่วนกรณีที่เมื่อวานนี้ (27 ต.ค.) นายวิศาพัช ได้โพสต์ไอจีสตอรี่ ระบุว่า “ทนายคนดัง (มาก) บอกว่าเค้าให้โดยเสน่หา..เอิ่ม เอาอะไรมามั่นอ่ะ แค่ที่เค้าให้เดือนละสามแสน กล้ารับก็นับว่าสุดๆแล้วนะ คุณคิดว่าศักยภาพคุณถึงราคานั้น?… วันนั้น 25/2/65 ให้พวกเรารอคุณกลับมาจากโคราช จนเกือบค่ำ เลยตกเป็นจำเลยสังคม..วันนี้บางอ้อ.. คุณคงจำเป็นต้องหาเงิน เพื่อมาซื้อของแบรนด์เนมใส่ไปโหนกระแสสินะ” เรื่องนี้ นายวิศาพัช กล่าวว่า ที่ตัดสินใจโพสต์ ก่อนจะลบไป เพราะว่า ในสตอรี่ มีการแท็ก “ทนายตุ้ย” ทางทนายจึงได้บอกให้ลบดีกว่า

เมื่อถามว่าได้มีการพูดคุยกับคนบนเรือหรือไม่ หลังจากมีกระแสข่าวออกมาแบบนี้ นายวิศาพัช ไม่ได้ตอบคำถามเพียงแต่กล่าวว่า “ในที่สุดความยุติธรรมก็มีอยู่บนโลกนี้จริงๆ คนทำดีได้ดี คนทำชั่วจะได้อะไร”

ส่วนตกใจหรือไม่กับการที่ทนายดังถูกกล่าวหา นายวิศาพัช กล่าวว่า “ไม่ตกใจเพราะคนเราทำอะไรก็ได้รับผลแบบนั้น เพราะหากทนายคนดังกล่าวทำดีก็คงไม่จำเป็นต้องกลัวอะไร ในสิ่งที่เขาถูกกล่าวหา เช่นเดียวกับตอนนั้นที่ตนถูกกล่าวหา ซึ่งตอนนั้นตนก็ไม่เคยกลัว เพราะตนก็ไม่ได้ทำอะไรผิด”

เมื่อถามว่าเชื่อหรือไม่ว่าทนายดังกล่าวได้รับเงินมา 71 ล้านบาท จริง นายวิศาพัช ระบุว่า “พี่ว่าเขาน่าเสน่หาขนาดนั้นหรือไม่ แต่เรื่องนี้ ไม่ใช่เรื่องของตน จึงไม่อยากก้าวล่วง”

ทั้งนี้ยอมรับว่าตนโกรธในเรื่องที่เคยถูกกระทำ โดยตนออกมาพูดในวันนี้ นับว่าเป็นการร่วมจองกฐินทนายคนดังกล่าว เนื่องจากช่วงนี้ทนายคนนี้มีเรื่องเข้ามาเยอะ อาจจะเป็นโอกาสที่ทำให้มีคนฟังสิ่งที่เกิดขึ้นกับตนมากขึ้น เพราะในวันนั้นออกมาเล่าอย่างไร ก็ไม่มีใครสนใจและไม่มีใครเชื่อ..