เมื่อวันที่ 28 ต.ค.น.ส.สุณีย์ เลิศเพียรธรรม หัวหน้าผู้ตรวจราชการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เป็นประธานเปิดงานมหกรรมด้านปัญญาประดิษฐ์หรือ AI ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประเทศไทย “AI Thailand Forum 2024” ภายใต้แนวคิด “Sustainable Growth with AI” ที่จะมุ่งเน้นการใช้ AI ในการขับเคลื่อนการเติบโตของประเทศอย่างยั่งยืน จัดโดย สมาคมผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIEAT) สมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย (AIAT) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ร่วมมือกับพันธมิตรสำคัญ ได้แก่ บริษัทเอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCBX)   กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป (KBTG) ซึ่งพร้อมผลักดันประเทศไทยสู่การเป็นผู้นำด้าน AI ในภูมิภาค ณ สามย่านมิตรทาวน์ 

งานนี้ หัวใจสำคัญคือการบรรยาย-เสวนา ความรู้ด้านAI ภายใต้แนวคิด “Sustainable Growth with AI” โดยเน้นการประยุกต์ใช้ AI ในภาคธุรกิจหลัก ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของไทยในอนาคต รวมถึงการสนับสนุนการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ไทยกลายเป็นฮับแห่งนวัตกรรม และมีการออกบูธ จากบริษัท และหน่วยงานชั้นนำ และการประกาศผลมอบรางวัล Super AI Engineer  ที่พัฒนาบุคลากร AI ชั้นแนวหน้า เพื่อเพิ่มศักยภาพการพัฒนานวัตกรรมของไทยในตลาดโลก พร้อมการจัดแสดงผลงานกว่า 32 โปรเจกต์ในงาน

ส่วนบรรยากาศในงานมีไฮไลต์สำคัญ ได้แก่ พิธีมอบเหรียญรางวัล แก่ผู้สำเร็จโครงการพัฒนากำลังคนด้าน AI ที่จะเข้ามาพลิกโฉมอุตสาหกรรมหลักของไทย ได้แก่ การแพทย์ พลังงาน การเงิน และอุตสาหกรรมดิจิทัล การแข่งขันนำเสนอแผนธุรกิจ Startup ด้าน AI จากไอเดียสู่ธุรกิจจริง อีกทั้งมีการจัดนิทรรศการเทคโนโลยี AI นำเสนอความก้าวหน้าล่าสุดจากบริษัทชั้นนำ ที่กำลังเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว 

สำหรับ ภายในงานยังมีเวทีเสวนาเชิงลึก ที่รวบรวมผู้เชี่ยวชาญระดับโลก มาร่วมแบ่งปันวิสัยทัศน์เกี่ยวกับการนำ AI มาปรับใช้ในธุรกิจและการพัฒนาประเทศไทยให้แข่งขันในตลาดโลกได้อย่างยั่งยืน ซึ่งมีหัวข้อสำคัญคือ “Trustworthiness Day – Korea-Thailand TRAIN Workshop”  โดยมีผู้เชี่ยวชาญจากเกาหลีและไทยมาแบ่งปันความรู้และประสบการณ์ผ่านการบรรยายหลายหัวข้อ อาทิ มาตรฐาน AI โดยองค์กรรับรองจากบุคคลที่สาม การตรวจสอบความเอนเอียงของข้อมูล และการพัฒนาโปรแกรมฝึกอบรมผู้เชี่ยวชาญด้าน AI ผู้เข้าร่วมจะได้รับประโยชน์จากการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการพัฒนาเทคโนโลยี AI ที่ทันสมัยและเป็นประโยชน์ในทางปฏิบัติ

ทั้งนี้ ยังมีกิจกรรมเวิร์กชอปที่น่าสนใจมากมาย เช่น Workshop : AI-Powered Data Insights Course เรียนรู้การใช้ Generative AI เพื่อยกระดับการวิเคราะห์และการแปรผลข้อมูล ซึ่งช่วยให้ธุรกิจและงานของคุณมีโอกาสเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ คอร์สนี้จะเน้นการใช้ AI ในการเตรียมข้อมูล การวิเคราะห์ และการสร้างข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่า  จัดโดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย

ต่อมา Workshop : Crafting Stories & Presentation with Generative AI สร้างเรื่องราวและการนำเสนอด้วย Generative AI ลดเวลาการเตรียมเนื้อหาและเอกสารสำหรับการนำเสนอของคุณด้วยพลังของ Generative AI เรียนรู้วิธีการใช้ AI ในการสร้างสรรค์เนื้อหาที่น่าสนใจและมีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยให้คุณนำเสนอความคิดและข้อมูลของคุณอย่างมืออาชีพได้ในเวลาที่น้อยลง คอร์สนี้จะเน้นเทคนิคการเขียนคำสั่งสำหรับสร้างคอนเทนต์ พร้อมกับการนำคอนเทนต์นั้นมาจัดทำเอกสารการนำเสนอภายในเวลาเพียง 5 นาที! จัดโดยสมาคมปัญญาประดิษฐ์ประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรม AI Hunt  ให้ผู้ที่สนใจความรู้เกี่ยวกับ AI ในด้านต่างๆ มาตามหาผีเสื้อ AI ของเราทั่วงาน แล้วสแกนรับความรู้ในเรื่องราวต่างๆ จากผีเสื้อน้อย  จากนั้นนำความรู้ที่ได้มาแสดงกับเจ้าหน้าที่ ชิงรางวัลคอร์สเรียนออนไลน์ มูลค่ารางวัลละ 9,000 บาท จาก AIEAT  กว่า 100 รางวัล

งานนี้ ไม่เพียงแต่เป็นการขับเคลื่อนตลาด AI ของไทย แต่ยังเป็นการวางรากฐานสู่การเติบโตอย่างยั่งยืน โดยมุ่งเน้นให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางด้านเทคโนโลยีในภูมิภาค เตรียมพร้อมสำหรับอนาคตที่ขับเคลื่อนด้วยปัญญาประดิษฐ์ในทุกภาคส่วน