ชายชาวจีนวัย 35 ปีที่มณฑลเจียงซู ตกใจมากเมื่อรู้ว่าเขาเป็นโรคหลอดเลือดสมอง เพียงเพราะการนวดคอและไหล่ด้วยตนเอง

ชายคนดังกล่าวสุขภาพดี ไม่ดื่มเหล้า ไม่สูบบุหรี่ ไม่นอนดึก และออกกำลังกายสม่ำเสมอ แต่เขามักจะนวดคอและไหล่ด้วยปืนนวด หลังออกกำลังกายแต่ละครั้ง หรือต้องนั่งหน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลาหลายชั่วโมง แต่เมื่อทราบว่าตัวเองมีภาวะสมองขาดเลือดจนเกือบเสียชีวิต ทำให้เขาตกใจมาก

เช้าวันหนึ่งหลังออกกำลังกาย คอของเขาเมื่อยล้า เขาจึงใช้ปืนนวดเพื่อผ่อนคลายคอของเขา อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้น เขาก็รู้สึกว่าตัวเองปากเบี้ยว ไม่สามารถพูดได้ ซีกขวาของร่างกายเป็นอัมพาต ต้องรีบไปโรงพยาบาลโดยเร่งด่วน

แพทย์วินิจฉัยว่าเขามีภาวะสมองตายเนื่องจากการอุดตันของหลอดเลือดแดงคาโรติดด้านซ้าย และหลอดเลือดแดงกลางสมองอุดตัน สาเหตุหลักคือการนวดคอแรงเกินไป แรงกระแทกจากการนวดทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตันในหลอดเลือดสมอง เขาต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉิน แม้จะช่วยชีวิตเขาไว้ได้ แต่เขาก็เผชิญกับความเสี่ยงที่อาจไม่สามารถเดินได้ตลอดชีวิต กระบวนการรักษาและฟื้นฟูต้องใช้เวลานานมาก

แพทย์ผู้รักษาอธิบายว่า ผลกระทบที่รุนแรงต่อคอ โดยเฉพาะบริเวณหลอดเลือดแดงคาโรติด ทำให้เกิดลิ่มเลือดอุดตัน ซึ่งเคลื่อนตัวไปปิดกั้นหลอดเลือดสมอง ทำให้เกิดภาวะสมองตายได้

จากเคสนี้ทำให้คุณหมอมีความกังวลว่า มีหลายๆ คนนวดคอและไหล่ด้วยตัวเอง เมื่อมีอาการเมื่อยล้า โดยไม่ทราบถึงอันตรายที่อาจเกิดขึ้น หากไม่ระวังอาจทำให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย รวมทั้งโรคหลอดเลือดสมองที่อันตรายถึงชีวิต

สัญญาณเตือนล่วงหน้าของโรคหลอดเลือดสมอง ถ้ามีอาการปวดคอ เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ หรือหูอื้อ อย่าละเลย แนะนำให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจ

ทั้งนี้ คุณหมอแนะนำว่า ไม่ควรนวดคอด้วยตัวเอง ถ้าไม่เชี่ยวชาญ หากจะทำเช่นนั้น ให้เรียนรู้อย่างรอบคอบเพื่อหลีกเลี่ยงการทำให้หลอดเลือดแดงคาโรติดเกิดความเสียหาย ให้นวดแบบผ่อนคลาย อย่าใช้แรงมากเกินไป หรือทำซ้ำหลายๆ ครั้ง หากคุณรู้สึกเจ็บปวด เวียนศีรษะ หรือมีสัญญาณผิดปกติใดๆ หลังการนวดคอ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที.

ที่มาและภาพ: Health China, QQ, soha