เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่อวันที่ 28 ต.ค. 67 มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความและรูปภาพลงในกลุ่ม “นี่คือตัวอะไร” หลังเจ้าของโพสต์เจองูสีเขียว ลำตัวคล้ายฝักถั่ว กำลังชูคอและทำหน้าเหมือนร้องไห้ งานนี้ทำเอาชาวเน็ตหลุดโฟกัสว่า ทำไมหน้ามันเศร้าขนาดนั้น

โดยเจ้าของโพสต์ ระบุข้อความว่า “งูเขียวอะไรครับ อยู่บนค้างถั่วฝักยาว แม่บ้านเค้าไปหยิบหางมัน จะเด็ดคิดว่าเป็นฝักถั่ว ทำไมมันมองเหมือนจะร้องไห้ น่าสงสาร ตัวมันเหมือนฝักถั่ว ว่าเคยเห็นในกลุ่มนี้แต่จำไม่ได้แล้ว” นอกจากนี้ ในคลิปยังเผยให้เห็นงูสีเขียว กำลังชูคออยู่นาน และทำหน้าเหมือนจะร้องไห้

อย่างไรก็ตาม ทางเพจเฟซบุ๊ก “กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช” เคยโพสต์ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ “งูเขียวปากจิ้งจก” พร้อมระบุข้อความว่า งูเขียวปากจิ้งจก หรือ Oriental Whip Snake (Ahaetulla prasina) จัดเป็นงูพิษอ่อนไม่อันตรายต่อมนุษย์ งูเขียวปากจิ้งจกมีการพัฒนาสีผิวเป็น 3 กลุ่มใหญ่ๆ กลุ่มแรก มีสีเขียวอ่อน จึงเป็นที่มาของชื่อ “งูเขียวหัวจิ้งจก หรือ งูเขียวปากจิ้งจก”

สีกลุ่มที่สองเป็นสีเทาออกขาว มีชื่อเรียกต่างไปบ้าง คือ งูเขียวปากจิ้งจกสีเทา ชาวบ้านป่าเรียกว่า “ง่วงกลางดง” และเชื่อผิดว่าเป็นงูที่มีพิษร้ายแรง สีกลุ่มที่สาม เป็นสีเหลืองทองจึงมีชื่อเรียกว่า งูเขียวปากจิ้งจกสีทอง ชาวบ้านป่ามักเรียก “กล่อมนางนอน” และเชื่อผิดว่าเป็นงูมีพิษร้ายแรง สรุปแล้วงูเขียวปากจิ้งจกที่พบในประเทศไทย มีถึง 3 สี คือ เขียวอ่อน เทาขาว และเหลืองทอง อย่างเช่น งูเขียวปากจิ้งจกสีทองตัวนี้ อีกด้วย..

ขอบคุณข้อมูล : นี่คือตัวอะไร และกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช