สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่า นายโจ แอสตัน อดีตคอลัมนิสต์ของหนังสือพิมพ์ “ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว” (เอเอฟอาร์) ระบุในหนังสือเล่มใหม่ของเขาว่า อัลบาเนซีรับของขวัญหลายชิ้น มูลค่ารวมหลายหมื่นดอลลาร์สหรัฐ จากสายการบินแควนตัส ในช่วงที่เขาดำรงตำแหน่ง รมว.คมนาคมออสเตรเลีย และโฆษกด้านคมนาคมของฝ่ายค้าน รวมถึงทริปส่วนตัวในบางครั้ง

แอสตันระบุเสริมว่าในบางกรณี อัลบาเนซีไม่ได้ระบุว่าเขาอัปเกรดเที่ยวบินเป็นชั้นเฟิร์สคลาส หรือชั้นธุรกิจ ทำให้ไม่สามารถระบุมูลค่าที่แน่นอนของสิทธิประโยชน์ได้ นอกจากนี้ แอสตันยังอ้างอิงแหล่งข่าวภายในแควนตัส ซึ่งระบุว่า อัลบาเนซีติดต่อหาจอยซ์โดยตรง เพื่อพูดคุยเรื่องการเดินทางส่วนตัวของเขา

อย่างไรก็ตาม อัลบาเนซีตอบโต้ข้อกล่าวหาข้างต้นว่า สมาชิกรัฐสภาออสเตรเลีย ต่างได้รับการอัปเกรดเที่ยวบินมาโดยตลอด ซึ่งในส่วนของเขาก็ได้รับการประกาศแล้ว พร้อมทั้งยืนกรานว่า เขามีความสัมพันธ์กับจอยซ์ ในลักษณะเดียวกับหัวหน้าของสายการบินคู่แข่งอย่าง “เวอร์จิน ออสเตรเลีย”

แม้แอสตันกล่าวหาว่า ไม่นานหลังจากอัลบาเนซี ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 2565 เขาร้องขอให้จอยซ์ ช่วยทำให้บุตรชายของเขาเป็นสมาชิกของ “แชร์แมนส์ เลาจน์” ซึ่งเป็นสิทธิพิเศษของแควนตัส ในการเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกและบริการระดับหรูของสายการบิน ก่อนการเดินทาง แต่อัลบาเนซีแก้ต่างว่า เขาขอให้บุตรชายเข้าถึงสิทธิดังกล่าวแทนคู่ครองของเขา.

เครดิตภาพ : AFP