เมื่อวันที่ 28 ต.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตสส.นครศรีธรรมราช โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า ตนขออนุญาตวิเคราะห์ผลสำรวจของนิด้าโพล ประเด็นคำถามว่า “รัฐบาลอุ๊งอิ๊ง” อยู่ครบเทอมหรือไม่ ซึ่งผลปรากฎว่า ร้อยละ 41.68 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนครบเทอมในปี 2570 รองลงมา ร้อยละ 19.08 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้อีกประมาณ 2 ปี (2569) ร้อยละ 16.87 ระบุว่าเชื่อว่าจะไปต่อได้อีกประมาณ 1 ปี (2568) ร้อยละ 11.99 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้จนเกือบ ๆ ครบเทอมในปี 2570 ร้อยละ 9.77 ระบุว่า เชื่อว่าจะไปต่อได้ไม่เกินสิ้นปี 2567 และร้อยละ 0.61 ระบุว่า ไม่ตอบ/ไม่สนใจ จึงเห็นได้ว่าประชาชนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม มีเพียงร้อยละ 41.68 ส่วนผู้ที่เห็นว่าไม่ครบเทอม รวมทั้งสิ้น ร้อยละ 57.71 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าประชาชนที่เชื่อว่ารัฐบาลชุดนี้อยู่ไม่ครบเทอม มีมากกว่าผู้ที่เห็นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอม

นายเทพไท ระบุอีกว่า ส่วนเหตุผลที่ประชาชนคิดว่ารัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม มีหลายเหตุผล และมีน้ำหนักแตกต่างกันไป โดยตนวิเคราะห์จากผลนิด้าโพลว่าน่ามาจากเหตุผล 4 ประการ คือ 1.รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลผสม แต่ละพรรคการเมืองมีจุดยืนและอุดมการณ์แตกต่างกัน มาจับขั้วกันเป็นรัฐบาล เพราะเงื่อนไขการไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล จึงรวมตัวกันแบบผลประโยชน์เฉพาะหน้า และรวมตัวแบบหลวมๆ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อความขัดแย้งระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล จะทำให้รัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม 2.มีการยื่นคำร้องต่อองค์กรอิสระจำนวนมาก เพื่อให้ตรวจสอบรัฐบาลชุดนี้ว่ากระทำผิดหรือฝ่าฝืนบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่ เมื่อมีการยื่นคำร้องหลายฉบับ ก็มีโอกาสพลาดท่า ทำให้รัฐบาลมีความผิดตามคำร้องฉบับใดฉบับหนึ่ง จนทำให้รัฐบาลชุดนี้อยู่ไม่ครบเทอมได้

นายเทพไท ระบุอีกว่า 3.เกิดจากผลงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจปากท้องของประชาชน ที่รัฐบาลให้คำมั่นสัญญา โฆษณาชวนเชื่อไว้มาก จนประชาชนตั้งความหวังไว้สูง แต่เมื่อรัฐบาลแก้ปัญหาเศรษฐกิจล้มเหลว ทำให้ประชาชนผิดหวัง เกิดความไม่พอใจ และกดดันให้รัฐบาลต้องลาออก อยู่ไม่ครบเทอม 4.มีการทุจริตคอร์รัปชั่นเกิดขึ้นในรัฐบาลชุดนี้ มีปัญหาเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อน เกิดการทุจริตเชิงนโยบาย ซึ่งเคยเกิดขึ้นจากนโยบายประชานิยม ในยุคของรัฐบาลทักษิณมาแล้ว จนประชาชนต้องออกมาชุมนุม เดินขบวนขับไล่ ทำให้รัฐบาลมีอันเป็นไปก่อนครบวาระได้เช่นกัน

“จากเหตุผล 4 ข้อนี้ อาจมีข้อใดข้อหนึ่ง ที่ทำให้รัฐบาลมีอันเป็นไปก่อนครบวาระ 4 ปีของรัฐบาลได้ ผมเห็นข่าวโฆษกรัฐบาลขอบคุณประชาชนที่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอมสูง แต่ในข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น รัฐบาลกำลังหลงประเด็น เพราะคะแนนรวมของผู้เห็นว่ารัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม รวมกันแล้วสูงกว่าที่เห็นว่ารัฐบาลอยู่ครบเทอมนะครับ”นายเทพไท ระบุ