วันที่ 28 ตุลาคม นายชูชีพ พงษ์ไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน   เปิดงานฤดูหนาวอำเภอปาย ประจำปี 2567 “ มนต์เมืองปาย”  โดยนายอเนก ปันทะยม นายอำเภอปาย นำชมรมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้านอำเภอปาย ร่วมกับ สภาวัฒนธรรมอำเภอปาย อปท.ในพื้นที่ ภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคมในอำเภอปาย  และนายประยูร ปิมปา กำนันตำบลแม่ฮี้ ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอปาย ร่วมกันจัดงานฤดูหนาว เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมท้องถิ่น และเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวของจังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยการสนับสนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน    

ทั้งนี้ งานฤดูหนาวอำเภอปาย ประจำปี 2567 “ มนต์เมืองปาย “ จัดขึ้น ระหว่างวันที่ 26-31 ตุลาคม 2567 มีกิจกรรมที่น่าสนใจต่าง ๆ มากมาย เช่น การแข่งขันรำวงย้อนยุคของกลุ่มสตรีแต่ละตำบลในอำเภอปาย การประกวดร้องเพลงท้องถิ่นท้องที่อำเภอปาย การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง การเดินแบบเพื่อการกุศล (ผ้าไทยใส่ให้สนุก เสน่ห์ผ้า เสน่ห์ปาย) การประกวดMiss Queen of pai V.2 การแข่งขันชกมวยไทยศึกอบจ.แม่ฮ่องสอน+ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ปาย   ภายหลังพิธีเปิด มีการประกวดร้องเพลงท้องถิ่นท้องที่อำเภอปาย พร้อมการแสดงวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนปายวิทยาคาร    

นายชูชีพ กล่าวว่า อำเภอปายเป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดแม่ฮ่องสอน การจัดงานฤดูหนาว จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรม ประเพณีวิถีชีวิตของชาวอำเภอปายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีไทยอันดีงาม สืบสานศิลปะการป้องกันตัว และเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอปายให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น “  มีกิจกรรมที่น่าสนใจต่าง ๆ มากมาย  การแสดงการประกวดการแข่งขันรำวงย้อนยุคของกลุ่มสตรีแต่ละตำบลในอำเภอปาย        

พร้อมกันนั้น นายชูชีพ ได้มอบถ้วยรางวัลให้กับผู้ชนะเลิศการแข่งขันการประกวดร้องเพลงท้องที่ท้องถิ่นอำเภอปาย โดยการสนับสนุนขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแม่ฮ่องสอน ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน สภาวัฒนธรรมอำเภอปาย อปท.ในพื้นที่ รวมถึงภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคมในอำเภอปายทุกภาคส่วน       

สำหรับการแข่งขันการประกวดร้องเพลงท้องที่ท้องถิ่นอำเภอปาย แบ่งการแข่งขันออกเป็น 3 ประเภท โดยมีการส่งตัวแทนเข้าร่วมการประกวดร้องเพลงทั้งสิ้น รวมจำนวน 16 คน ผลการประกวดประเภทท้องถิ่นหญิง ชนะเลิศได้แก่ นางเบญจวรรณ เต๋จ๊ะ  ประเภทท้องที่ชาย ชนะเลิศได้แก่ นายอเนก จันต๊ะคำ   ประเภทท้องถิ่นชาย ชนะเลิศได้แก่ นายธีรยุทธ อุทธาปา  ประเภทท้องที่หญิง ชนะเลิศได้แก่ นางจินตนา จอมเมา      นอกจากนี้ ยังมีรางวัลขวัญใจมหาชนประเภทท้องถิ่น ได้แก่ นายธีรยุทธ อุทธาปา และรางวัลขวัญใจมหาชนประเภทท้องที่ได้แก่ นางจินตนา จอมเมา    นอกจากนี้ยังมีการเดินแบบเพื่อการกุศล (ผ้าไทยใส่ให้สนุก เสน่ห์ผ้า เสน่ห์ปาย) การประกวดMiss Queen of pai V.2 การแข่งขันชกมวยไทยศึกอบจ.แม่ฮ่องสอน+ ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.ปายซึ่งการจัดงานฤดูหนาว จะทำให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกับวัฒนธรรม ประเพณีวิถีชีวิตของชาวอำเภอปายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีไทยอันดีงาม สืบสานศิลปะการป้องกันตัว และเป็นกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอปายให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้น