เรียกได้ว่าเป็นกระแสที่กลายเป็นไวรัลอย่างมากอยู่ในขณะนี้ หลังเมื่วันที่ 28 ต.ค. 67 มีผู้ใช้เพจเฟซบุ๊ก “ทนายธรรมราช The Lawyer of legality” หรือ ทนายธรรมราช​ สาระปัญญา ได้โพสต์ข้อความเตรียมร้องปอท. เอาผิด “ฅนตื่นธรรม” ในข้อหา” เหยียดหยามศาสนา” ในกลางรายการดัง ปมวิจารณ์เอาเงินไปสร้างวัตถุมงคล สร้างวัดวาอาราม วิหาร ศาลาโรงธรรมใหญ่โต​ เอาไว้ให้หมาไปเดินเกาขี้กากในศาลา​ 

โดยทนายธรรมราช ระบุข้อความว่า “เตรียมกล่าวโทษ ต่อสอบสวนกลางให้ดำเนินคดีฅนตื่นธรรมกับพวก ในข้อหา”เหยียดหยามศาสนา” ตามป.อาญา ม.206, พรบ.คอม ม.14(1)”

อีกทั้ง ทนายธรรมราช ยังระบุข้อความอีกว่า “ลักษณะ 4 ความผิดเกี่ยวกับศาสนามาตรา 206 ผู้ใดกระทำด้วยประการใดๆ แก่วัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพในทางศาสนาของหมู่ชนใด อันเป็นการเหยียดหยามศาสนานั้น ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงเจ็ดปี หรือปรับตั้งแต่สองหมื่นบาทถึงหนึ่งแสนสี่หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”

“กรณีที่อาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรานี้ มีเหตุการณ์หนึ่งที่ ทิดเบียร์คนตื่นธรรม​ กับพวกนั่งในรายการโหนกระแส​ ได้ร่วมกันกล่าวและเผยแพร่ข้อความนั้น ออกทางสื่อโซเชียลออนไลน์ YouTube Facebook และTikTok ข้อความว่า ​”เอาเงินไปสร้างวัตถุมงคลสร้างวัดวาอาราม วิหาร ศาลาโรงธรรมใหญ่โต​ เอาไว้ให้หมาไปเดินเกาขี้กากในศาลา​ อย่างนี้มันสร้างใหญ่ ตัวเอาให้นกขี้อยู่ในศาลาเต็มไปหมด​ แต่คำถาม คือ มีใครเข้าไปใช้ในศาลานั้นไหม ไม่มี​ เพราะอะไรมันสร้างเกินกว่าเหตุ​ มันสร้างเพื่ออยากได้ศรัทธา โชคลาภวาสนาอะไรก็แล้วแต่​ สร้างขึ้นมาเพื่อให้มันดูยิ่งใหญ่​ ฯลฯ”

อีกทั้ง “ข้อความดังกล่าว ที่ทิดเบียร์คนตื่นธรรมกับพวกร่วมกันกล่าว และเผยแพร่ออกสื่อสาธารณะ YouTube Facebook ติ๊กต๊อก​ อาจเข้าข่ายความผิดข้อหาเหยียดหยามศาสนา ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 206 เดี๋ยวผมจะเตรียมรวบรวมพยานหลักฐานยื่นต่อบก.ปอท ให้ดำเนินคดีกับทิดเบียร์คนตื่นธรรม​ ในข้อหานี้และข้อหา ความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา14(1)” ​

อย่างไรก็ตาม “ด้วยความจริงแล้ว ศาลาวัด วิหาร หรือโรงธรรม เป็นการสร้างขึ้นเพื่อ ให้พระสงฆ์และพุทธสาสนิกชน ได้ประกอบศาสนพิธีหรือศาสนกิจ อันเป็นการสืบทอดพระพุทธศาสนา ให้ดำรงคงอยู่ ให้ดำรงคงยิ่ง สืบสานพระพุทธศาสนา จัดกิจกรรมงานบุญ อันแสดงให้เห็นถึงความสมัครสมานสามัคคีของพุทธศาสนิกชนอีกประการหนึ่ง งบประมาณในการสร้าง วัดวาอาราม เกิดจากศรัทธาของพุทธศาสนิกชน ร่วมแรงร่วมใจกันสร้าง ด้วยศรัทธาในพระพุทธศาสนาศาลาวัด​ วิหาร​ โรงธรรม​ คือสถานอันเป็นที่เคารพในทางพระพุทธศาสนา ของพุทธศาสนิกชน จึงไม่อาจให้ใครมาดูหมิ่นเหยียดหยามได้” ทนายธรรมราชกล่าว

ขอบคุณข้อมูล : ทนายธรรมราช The Lawyer of legality และคนตื่นธรรม