สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 28 ต.ค. ว่าสมาร์ตโฟน ไอโฟน 16 ของแอปเปิล ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกจากสหรัฐ ยังไม่สามารถจำหน่ายในอินโดนีเซียได้

ทั้งนี้ ผู้ที่นำไอโฟน 16 เข้ามาจะต้องชำระภาษี โดยจะถือเป็นทรัพย์สินส่วนตัวที่ห้ามซื้อขาย ซึ่งจำกัดไว้สำหรับการใช้ส่วนบุคคลเท่านั้น และสามารถนำเข้ามาได้สูงสุดคนละ 2 เครื่อง

ระหว่างเดือน ส.ค.-ต.ค. ปีนี้ มีการนำไอโฟน 16 ซึ่งผ่านการชำระภาษีเรียบร้อยแล้วเข้ามาในอินโดนีเซีย ประมาณ 9,000 เครื่อง ในฐานะ “สัมภาระส่วนตัว”

ขณะเดียวกัน การส่งไอโฟน 16 เข้ามาในอินโดนีเซียผ่านบริการไปรษณีย์ ยังสามารถดำเนินการได้ ตราบใดที่ไม่ใช่วัตถุประสงค์เชิงพาณิชย์

ตามรายงานของหนังสือพิมพ์ “จาการ์ตา โพสต์” นายอากุส กูมิวัง การ์ตาซัสมีตา รมว.อุตสาหกรรมอินโดนีเซีย กล่าวเมื่อไม่นานมานี้ แอปเปิลยังไม่ปฏิบัติตามคำมั่นสัญญา ที่จะลงทุน 1.71 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 3,657 ล้านบาท) เพื่อรับใบอนุญาตจำหน่ายสมาร์ตโฟนในประเทศ จนถึงตอนนี้ แอปเปิลลงทุนไปแล้ว 1.48 ล้านล้านรูเปียห์ (ราว 3,165 ล้านบาท)

ด้านแถลงการณ์ของแอปเปิลระบุว่า บริษัทให้คำสัญญาที่จะดำเนินการตามข้อตกลงกับรัฐบาลอินโดนีเซีย และเฝ้ารอที่จะนำผลิตภัณฑ์ล่าสุดทั้งหมด รวมถึงไอโฟน 16 เข้ามาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในอินโดนีเซีย “ให้เร็วที่สุด”.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES