เมื่อวันที่ 28 ต.ค.นายธนกร วังบุญคงชนะ  สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์หลังนายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคประชาชน (ปชน.)ยืนยันว่าร่างกฎหมายของพรรคที่เสนอต่อสภาฯจะไม่ลดเพดานคดีมาตรา 112 โดยมองว่าพรรครัฐบาลไม่มีเอกภาพความเห็นสวิงตลอดเวลา ว่า พรรคร่วมรัฐบาลมีจุดยืนชัดเจนมาโดยตลอดว่ากฎหมายนิรโทษกรรมผู้มีแรงจูงใจทางการเมืองไม่เหมารวมคดีทำผิดประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 โดยเฉพาะพรรครทสช.ย้ำจุดยืนชัดมาตั้งแต่แรก ไม่สังฆกรรมปิดประตูตายไม่ยอมรับกฎหมายที่มีเกี่ยวข้องกับมาตราดังกล่าว เพราะผู้ที่กระทำความผิดหมิ่นประมาทอาฆาตมาดร้ายสถาบันพระมหากษัตริย์ ถือว่ามีความผิดร้ายแรงเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ  หากสภาให้ความเห็นชอบยกโทษผู้กระทำความผิดในเรื่องนี้ ถือเป็นการลดทอนความสำคัญของกฎหมายปกป้องพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่สมควรอย่างยิ่งที่สส.พึงกระทำ

เมื่อถามว่า แล้วทางออกของการสร้างความปรองดองในคดีการเมือง ที่เป็นปัญหาความแตกแยกมากกว่า 20 ปีจะไปต่อได้อย่างไร  นายธนกร กล่าวว่า ขอให้ทุกพรรค รวมถึงพรรคประชาชน(ปชน.)ด้วย ร่วมสนับสนุนและลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)สร้างเสริมสังคมสันติสุข พ.ศ. … ที่พรรครทสช.เสนอต่อสภาฯ  ซึ่งเป็นร่างกฎหมายเพื่อนิรโทษกรรม คดีที่มีแรงจูงใจและมีมูลเหตุจากปัจจัยทางการเมืองตั้งแต่ปี 2548 เป็นต้นมาโดยไม่รวมการกระทำความผิดในมาตรา 112  มั่นใจว่าจะยุติความขัดแย้งและสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ไม่สร้างความขัดแย้งใหม่ขึ้นมาในสังคม  

”ประมวลกฎหมายอาญาม.112 เป็นกฎหมายปกป้องพระมหากษัตริย์ประมุขแห่งรัฐถือเป็นความสำคัญอย่างยิ่งของประเทศ หากสภาฯเห็นชอบ ก็ไม่ต่างอะไรกับกระทำผิดมาตรา112 เสียเอง ซึ่งทุกพรรคการเมืองไม่มีใครเอาด้วยแน่ แต่ก็เห็นมีแค่พรรคเดียวเสียงแข็งไม่ลดเพดาน หากยังดื้อรั้นดันทุรัง ดันกฎหมายดังกล่าวเข้าสภา ปมขอบอกไว้ล่วงหน้าว่า ให้เตรียมใจถูกคว่ำร่างได้เลย เพราะไม่มีพรรคไหนที่เห็นด้วยให้เหมายกเข่งนิรโทษกรรมแก่คนที่ทำผิดคดีมาตรา 112

ผมขอฝากให้กลับตัวกลับใจคิดใหม่ ทำใหม่ หันมาสนับสนุนและเห็นชอบร่างพ.ร.บ.สร้างเสริมสังคมสันติสุข ที่รทสช.เสนอดีกว่า มุ่งเน้นคดีการเมืองไม่ยุ่ง ไม่แตะ ไม่เหมาเข่งไม่ยกโทษให้คนทำผิดคดีม.112 เชื่อว่าจะผ่านความเห็นชอบและสร้างความปรองดองแก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมืองได้อย่างแน่นอน หากมีความจริงใจเห็นแก่ประเทศชาติจริง อยากให้เกิดความปรองดอง แก้ปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ไม่ใช่จ้องจะยกโทษให้บางกลุ่มที่ก้าวล่วงเบื้องสูงเท่านั้น“ นายธนกร กล่าว.