สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 28 ต.ค.ว่าประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซิซี ผู้นำอียิปต์ เสนอแนวทางหยุดยิงครั้งใหม่ 2 วันในฉนวนกาซา โดยในระหว่างนี้ให้มีการแลกเปลี่ยนตัวประกันกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่อิสราเอลคุมขังไว้ และต้องมีการเจรจาเพิ่มเติมภายในระยะวเลา 10 วันนับจากนี้ เพื่อนำไปสู่ “การหยุดยิงในระยะยาว”


ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาลไคโร ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศคนกลางของการเจรจาคลี่คลายความขัดแย้งในฉนวนกาซา เกิดขึ้น ขณะที่อิสราเอลกลับมาปฏิบัติการโจมตีฉนวนกาซาอย่างหนักหน่วงอีกครั้ง

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล ปฏิเสธข้อเสนอดังกล่าวของอียิปต์ ด้านนายโยอาฟ กัลลันต์ รมว.กระทรวงกลาโหมอิสราเอล กล่าวว่า กลุ่มฮามาส “ต้องรับสารภาพอย่างเจ็บปวด” ในการเจรจา แต่ยอมรับว่า ปฏิบัติการทางทหารเพียงอย่างเดียว ไม่อาจช่วยให้อิสราเอลบรรลุเป้าหมายในฉนวนกาซาได้


อนึ่ง สงครามในฉนวนกาซาซึ่งปะทุเมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 หลังกลุ่มฮามาสบุกโจมตีข้ามพรมแดนมายังอิสราเอล และสังหารประชาชนราว 1,200 ราย ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตในฉนวนกาซามากกว่า 42,000 ราย และความรุนแรงของการสู้รบแผ่ขยายออกไปยังอีกหลายประเทศ โดยเฉพาะในเลบานอน เยเมน ซีเรีย และอิรัก.

เครดิตภาพ : AFP