สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน ประเทศบรูไน เมื่อวันที่ 27 ต.ค. ว่าจีนและบรูไนดำเนินโครงการให้คำปรึกษาโดยผู้เชี่ยวชาญอาวุโสด้านพันธุ์ข้าวลูกผสมในบรูไน ซึ่งถือเป็นก้าวสำคัญของการส่งเสริมความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างสองประเทศ


ทั้งนี้ คณะผู้เชี่ยวชาญจากบริษัทหลงผิง ไฮเทค อะกรีคัลเจอร์ คอมพานี ศูนย์วิจัยข้าวลูกผสมหูหนาน และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์หูหนาน จะจัดการบรรยายเกี่ยวกับการเพาะพันธุ์ข้าวลูกผสม การจัดการศัตรูพืชและโรคพืช การปรับปรุงดิน และการให้ปุ๋ย


นายฮาจาห์ ทูเทียตี ปลัดกระทรวงทรัพยากรพื้นฐานและการท่องเที่ยวของบรูไน กล่าวย้ำผลสำเร็จของความร่วมมือทางการเกษตรระหว่างสองประเทศ และสำทับถึงความสำคัญของการส่งเสริมเทคโนโลยีข้าวลูกผสม และการเกษตรในบรูไน


ด้านนายเสี้ยว เจี้ยนกั๋ว เอกอัครราชทูตจีนประจำบรูไน กล่าวว่า จีนและบรูไนได้สร้างผลลัพธ์มากมายจากความร่วมมือทางการเกษตร โครงการดังกล่าวจะเพิ่มโอกาสในการพัฒนา และมีส่วนส่งเสริมการเติบโตของอุตสาหกรรมข้าว และความมั่นคงทางอาหารในบรูไนอย่างมีนัยสำคัญ รวมถึงผลักดันความร่วมมือทางเกษตรสู่ระดับใหม่


ทั้งนี้ รัฐบาลบรูไนมุ่งมั่นส่งเสริมการสร้างความหลากหลายทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะเทคโนโลยีการเกษตร และการพึ่งพาตนเองด้านอาหาร.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA