เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 67 ที่ ห้องรับบริจาคโลหิต ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช ทนพญ.ศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา ได้ทำการประกาศให้เหล่าบรรดาผีชาติต่างๆ ให้มาช่วยกันหาเลือด หลังจากขณะนี้โลหิตขาดแคลนอย่างหนัก ซึ่งก็มีทั้งผีรุ่นต่างๆ พร้อมใจมาช่วยรณรงค์ให้ประชาชนมาบริจาคเลือดเป็นจำนวนมาก นี่คือกิจกรรมหนึ่งที่ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา ร่วมกับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จัดขึ้น เพื่อสร้างสีสันให้เข้ากับเทศกาลวันฮาโลวีน ในวันที่ 31 ตุลาคม ที่จะถึงนี้

ทนพญ.ศิริลักษณ์ เพียกขุนทด หัวหน้าภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา กล่าวว่า ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดหาโลหิตในช่วงเทศกาลฮาโลวีน โดยกิจกรรมนี้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้จัดภายใต้ชื่อ “Happy Halloween Blood Party” โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนมาบริจาคโลหิตกันเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้สถานการณ์โลหิตในจังหวัดต่าง ๆ ในพื้นที่ดูแลของภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา ได้แก่ จ.นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์ ยังคงขาดแคลนโลหิตในทุกกรุ๊ป ในส่วนของจังหวัดนครราชสีมา ปริมาณการใช้โลหิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ภาคฯ จัดหาโลหิตได้ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ประกอบกับในช่วงนี้สถานศึกษายังอยู่ในระหว่างปิดภาคเรียน ส่งผลให้โลหิตสำรองลดน้อยลง ทั้งนี้อัตราการใช้โลหิตของโรงพยาบาลทั้ง 39 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา ต้องใช้โลหิตเดือนละประมาณ 12,000 ยูนิต แต่ภาคฯ สามารถจัดหาได้เพียงเดือนละ 3,000 ยูนิต สามารถจ่ายโลหิตให้กับโรงพยาบาลได้เพียง 25% ของความต้องการใช้โลหิตเท่านั้น ซึ่งการจัดกิจกรรมพิเศษต่าง ๆ จะสามารถกระตุ้นให้ประชาชนมาบริจาคโลหิตเพิ่มมากขึ้น

สำหรับโครงการ “Happy Halloween Blood Party” ที่จัดขึ้นนี้ พิเศษสำหรับผู้ที่บริจาคโลหิต วันที่ 31 ตุลาคม 2567 เฉพาะผู้บริจาค ณ ภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 5 จ.นครราชสีมา สภากาชาดไทย ต.หนองบัวศาลา อ.เมือง ในเวลา 08.30-16.30 น. จะได้รับเสื้อยืด “Bootiful Mind Halloween” สุดเท่ ใส่หลอนติดตัว ส่วน Fix station ได้แก่ ห้องรับบริจาคโลหิตภายในมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา และห้องรับบริจาคโลหิตชั้น LG ศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 โคราช จะได้รับของที่ระลึกอื่น ๆ ทั้งนี้ก็ขอเชิญชวนประชาชนที่มีสุขภาพดีมาร่วมทำบุญด้วยการบริจาคโลหิตเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยให้รอดชีวิตและกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกครั้ง.